สู้โควิด-19 พระทำอาหารฉันเอง-ฝูงลิง300ตัวยกพวกขอกินด้วย

หมวดหมู่ : ตรัง,

อ่าน : 691
พระวัดถ้ำเขาปินะ ช่วงไวรัสโควิด-19
สู้โควิด-19 พระทำอาหารฉันเอง-ฝูงลิง300ตัวยกพวกขอกินด้วย

ตรัง-พระวัดถ้ำเขาปินะ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง งดออก บิณฑาตช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด แต่ใช้วิธีหุงหาอาหารฉันเองภายในวัด ขณะที่ลิงเกือบ 400 ตัวที่อาศัยอยู่บนเขาปินะ หิวโซยกฝูงจะลงมาขออาหารที่กุฏิพระเวลาที่หิว แต่ไม่ทำร้าย

        สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบอก 3 นี้สร้างความเสียหายทั่วประเทศทุกจังหวัด แม้กระทัางพระสงฆ์ยังต้องปิดวัดงดกิจกรรมทางศาสนา และงดออกบิณฑบาต เพื่องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยบางวัดพระสงฆ์ กรรมการและศิษย์วัด ช่วยกันทำอาหารแจกชาวบ้าน ส่วนวัดที่มีพระจำวัดน้อย ทำได้เพียงทำอาหารฉัรตามลำพัง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่วัดถ้ำเขาปินะ ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งมีฝูงลิงหางยาวประมาณ 300-400 ตัวอาศัยอยู่บนเขาปินะ ก่อนหน้านี้มักจะลงมารื้อค้นกุฏิพระสงฆ์เพื่อหาอาหารประทังความหิว แต่หลังจากที่พระบุญเลิศ เตชะปัญโญ รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาปินะ ไปจำพรรษาที่วัดดังกล่าวเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ได้มีการจัดระเบียบลิงใหม่ ด้วยการให้อาหารห่างออกไปจากวัดประมาณ 100-200 เมตร และได้พูดคุยกับลิงซึ่งเป็นจ่าฝูงบ่อย ๆ ปรากฏว่าได้ผล ลิงไม่มารบกวนพระสงฆ์ที่วัดอีกเลย ยกเว้นเวลาหิวโซเพราะขาดอาหาร เจ้าลิงจ่าฝูงจะมานั่งเกาะรั้วหน้ากุฏิเจ้าอาวาสเพื่อบอกให้รู้ว่ามันมาขออาหารกินหน่อย พระสงฆ์จึงนำเศษอาหารไปให้ เพื่อป้องกันการเข้ามารบกวนพระถึงในวัด และช่วงนี้ผู้คนเดินทางมาวัดน้อยลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศษอาหารมีน้อย ลิงจึงพาลูกหลานลงมานั่งรอรถยนต์ที่ผ่านไปมาเพื่อขอเศษอาหารอย่างน่าเวทนา

        ขณะที่ทางวัดมีนโยบายงดออกรับบิณฑบาตจากชาวบ้านตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และต้องหุงหาอาหารฉันเองภายในวัด ซึ่งยังมีเพียงพอไปอีก 1-2 เดือนข้างหน้า แต่ความผูกพันที่มีระหว่างพระกับลิงนั้น ทำให้รักษาการเจ้าอาวาสได้ลงเฟซบุ๊ก เชิญชวนบริจาคเศษอาหารให้ลิงและขอให้ขับรถผ่านไปอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้รถชนลูกลิงตัวเล็ก ๆ ได้

        เกี่ยวกับเรื่องนี้พระบุญเลิศ เตชะปัญโญ รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาปินะ เปิดเผยว่า ตอนนี้ลิงที่วัดมีประมาณ 300-400 ตัว เวลาหิวจะลงมาเกาะที่รั้วด้านหน้าเพื่อบอกให้รู้ว่าไม่มีอาหารแล้ว จึงได้บอกบุญไปทางญาติโยมผ่านเฟซบุ๊ก หรือหากมีปัจจัยก็จะไปซื้ออาหารมาให้ บางครั้งมีคนขับรถยนต์นำอาหารมาให้ด้วย แต่ลิงไม่เคยทำร้ายใคร และขอให้ช่วยขับรถด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจไปชนลูกลิงตัวเล็กๆ ได้

        อาตมาเชื่อว่าคนกับลิงสามารถพูดคุยกันได้รู้เรื่อง สัตว์ทุกชนิดรักชีวิตเหมือนเรา แต่แตกต่างด้วยสรีระร่างกาย พยายามมองตา คุย ดูสังเกตว่าเขาเป็นยังไง หิวไหม เพราะปกติสัตว์เดรัจฉานจะไม่เข้าใกล้คน แต่พอเห็นคนมาก็จะมา อย่างน้อยรู้ว่าจะต้องมีอาหารจึงลงมา แต่ที่มาหาพระมาบอกพระก็คือว่าไม่มีอาหารแล้ว ถ้ามีอาหารเขาจะไม่ลงมากวน”พระบุญเลิศ กล่าว.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :