ส.ส.นครศรีฯ วอนรัฐเร่งสร้างสะพาข้ามเกาะสมุย-ขนอม

หมวดหมู่ : การเมือง, นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 820
สะพานข้ามเกาะสมุย
ส.ส.นครศรีฯ วอนรัฐเร่งสร้างสะพาข้ามเกาะสมุย-ขนอม

นครศรีธรรมราช- ส.ส.พปชร. เมืองคอนวอนรัฐบาลสร้างสะพานข้ามเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มายัง อ.ขอนม จ.นครศรีธรรมราช โดยด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมคลื่นซัดเรือล่มซ้ำขึ้นอีก เพราะเกิดขึ้นบ่อย

         นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.เขต 7 นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2563 ว่า กรณีที่เรือเฟอรี่ข้ามเกาะสมุย-ดอนสัก จ.สุราษฏร์ธานี ล่มกลางทะเลทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสร้างสะพานข้ามจากอำเภอขนอมไปยังเกาะสมุยโดยด่วน ซึ่งเรือลำดังกล่าวได้เช่าเหมาบรรทุกรถขนขยะประสบเหตุล่มได้มีผู้สูญหายและเสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหายไม่สามารถประเมินค่าได้ และไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดความสูญเสียในลักษณะนี้

        “ถึงเวลาที่ทางรัฐบาลจะต้องสร้างสะพานข้ามระหว่างเกาะสมุย มายังแผ่นดินใหญ่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ตนได้เคยอภิปรายในสภาฯมาแล้ว โดยเฉพาะในช่วงนี้ยังไม่ถึงช่วงมรสุมแต่ก็ได้เกิดภาวะเรือล่มขึ้นทำให้ได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น และช่วงมรสุมพายุปาบึกเกิดขึ้นก็ทำให้เรือเฟอรี่ไม่สามารถเดินทางได้เป็นอาทิตย์ ทำให้มีผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ตนทราบว่าการขนส่งผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยก็ไม่สามารถทำได้” นายสายัณห์กล่าว

         นายสายัณห์กล่าวอีกว่า  อยากให้ทางคณะรัฐมนตรีว่าการกระทวงคมนาคมเดินทางลงพื้นที่มาตรวจสอบโดยด่วน เพราะเกาะสมุยเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปให้ความสำคัญ เป็นสถานที่กระตุ้นเศรษฐกิจ หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครั้งขึ้นจะทำให้ขาดความเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยในการเดินทาง และอีกประเด็นหนึ่งคือการขนส่งขยะข้ามเกาะสมุย มายังแผ่นดินใหญ่ และส่งต่อไปยังจังหวัดฉะเชิงเซาเพื่อนำขยะไปยังโรงงานไฟฟ้าขยะ จึงอยากเรียกร้องให้ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้ากำจัดขยะขึ้นที่เกาะสมุยเป็นโรงงานกำจัดขยะที่ไร้มลพิษ ซึ่งเป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวสมุย จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ 

        รวมทั้งในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่นำขยัมาจากพื้นที่นอกเมืองทุกอำเภอ มากองไว้ข้างสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 “ทุ่งท่าลาด”ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และอาจจะถูกได้ว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลก จึงสมควรที่ทางรัฐบาลจะต้องสร้างโรงงานกำจัดขยะไฟฟ้าขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์และลดปัญหาขยะล้นเมืองให้กับประชาชน

       “เรื่องนี้ผมและ รศ.ดร.รงค์ บุญสวนขวัญ ได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่าในวันพุธ-พฤหัสนี้สภาเปิดประชุมผลและ ส.ส.รงค์ จะทำเสนอเรื่องนี้เป็นญัตติด่วนต่อสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฏรเสนอต่อรัฐบาลในเรื่องการสร้างสะพานเกาะสมุย-ขนอม เพื่อแก้ปัญหาการเดินทาง การคมนาคมระหว่างเกาะสมุยกับแผ่นดินใหญ่ต่อไป และคิดว่ารัฐบาลไทยสามารถทำได้ และหากให้เรื่องนี้ดำเนินการเร่งด่วนควรให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มารับผิดชอบในเรื่องนี้โดยด่วน” นายสายัณห์กล่าว.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :