หนุ่มใหญ์ไอเดียเจ๋ง ทำเครื่องบินจากขยะกระป๋องขายสร้างรายได้

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 699
หนุ่มใหญ่เจ้าของร้านปะยาง กระป๋องอลูมิเนียมน้ำอัดลมและเบียร์มาทำเครื่องบิน
หนุ่มใหญ์ไอเดียเจ๋ง ทำเครื่องบินจากขยะกระป๋องขายสร้างรายได้

พังงา-หนุ่มใหญ่เจ้าของร้านปะยางความคิดสร้างสรรค์ นำกระป๋องอลูมิเนียมน้ำอัดลมและเบียร์ ที่ถูกทิ้งเป็นขยะ มาทำเครื่องบินสุดเก๋ สร้างรายได้เสริมจากงานประจำ


เรื่องราวของคนคิดสร้างรายได้จากขยะรายนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้ไปพบนายไพรเลิศ นาเวศน์ อายุ 63 ปีอาชีพเปิดร้านปะยางรถยนต์ รถบรรทุก ที่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 1 ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ใช้เวลาว่างเก็บเศษกระป๋องน้ำอัดลม กระป๋องเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ที่เหลือใช้ถูกทิ้งเป็นเศษขยะไร้ค่า เพราะมีค่าเป็นแค่เพียงเศษขยะ แต่สำหรับหนุ่มใหญ่พังงาหัวใสรายนี้ กลับนำมาเพิ่มมูลค่า นำมาประดิษฐ์สิ่งของกลายมาเป็นเครื่องบินรูปทรงต่าง ๆที่เก๋ไก๋ สวยงาม แปลกตา แถมราคาไม่แพง สามารถสร้างรายได้เสริมได้จากงานประจำ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ก็มีแค่ คีม มีดคัทเตอร์ ไม้บรรทัด กรรไกร กาวร้อน และเหล็กแหลมสำหรับไว้เจาะรู ส่วนแกนของใบพัดก็ใช้ซี่ลวดวงล้อรถมอเตอร์ไซด์มาตัดปลายแล้วเจียรให้แหลม


นายไพรเลิศ นาเวศน์ เล่าให้ฟังว่า วันหนึ่งขับรถผ่านไปหมู่บ้านใกล้เคียงเห็นเครื่องบินที่เขาทำจากกระป๋องน้ำอัดลมแขวนไว้หน้าบ้าน ตนก็คิดว่าเราก็ทำได้เลยกลับมาลองทำดู เพราะเมื่อก่อนตนงชอบเล่นเครื่องบินบังคับลำเล็กแบบเครื่อง ยนต์ จึงพอมีความรู้เรื่องโครงสร้างของเครื่องบินบ้าง พอมาลองทำเองแรกๆ ลองผิดลองถูกอยู่นานเพราะว่ากระป๋องมีหลายขนาด ถ้าทำผิดแม้ชิ้นส่วนเดียวก็เสียทั้งหมด เครื่องบินหนึ่งลำจะใช้กระป๋องน้ำอัดลม 7 กระป๋อง  ส่วนกระป๋องเก็บเอาบ้างจากถังขยะ หรือจากที่กินแล้วเหลือก็เก็บไว้ 


“แรกเริ่มที่ทำคิดว่าทำเล่น ๆ เวลาว่างที่ไม่มีลูกค้าช่วงติดโควิด-19 ไม่รู้จะไปไหน ลูกค้าก็ไม่มีเลยลองทำดู แต่พอทำแล้วนำมาแขวนหน้าร้าน คนที่ขับรถผ่านไปมาเห็นเข้าชอบมาขอซื้อ แรกๆใช้ได้บ้างใช้ไม่ได้บ้าง คือใบพัดไม่หมุน ติดชิ้นส่วนปีก หางไม่ได้สัดส่วน  แขวนแล้วเอียง ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ทำได้สัดส่วนทุกชิ้น” นายไพรเลิศกล่าว


นายไพรเลิศเผยอีกว่า ปัจจุบันเริ่มพอขายได้บ้างแต่ยังไม่มาก ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ซื้อไปจะนำไปแขวนหน้าบ้านเป็นโมบายสวยงาม  เครื่องบินที่ตนทำใบพัดหมุนได้ทุกใบไม่ต้องใช้มอเตอร์แต่อย่างใดใช้แค่กำลังลมอย่างเดียวส่วนที่ยากที่สุดคือส่วนของปีกต้องติดให้ได้สัดส่วน ไม่เช่นนั้นเวลาแขวนเครื่องบินจะเอียงใบพัดจะไม่หมุน สำหรับราคาขายลำละแค่ 200 บาท 


“ตอนนี้ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของลูกค้า เริ่มมีการออเดอร์เข้ามาบ้างแล้วแต่ยังไม่เยอะ วันหนึ่งผมจะทำเครื่องบินได้ 2 ลำ ประโยชน์ที่ได้จากการทำเครื่องบินกระป๋องเหลือใช้คือกระป๋องไม่ต้องทิ้งเปล่าๆ แล้วก็สวยงามราคาไม่แพง แล้วก็ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย หากใครสนใจที่จะทำเครื่องบินกระป๋อง ผมยินดีที่จะสอนให้ฟรี ๆไม่คิดเงิน สามารถโทร.มาหาผมได้ที่เบอร์ 081-187 6153” นายไพรเลิศกล่าวอย่างอารมณ์ดี.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :