หนุ่มกระบี่ตกงานพลิกชีวิต เก็บขยะสร้างงานศิลป์ขายรายได้ดี

หมวดหมู่ : ทั่วไป, กระบี่, ภาคใต้,

อ่าน : 858
หนุ่มกระบี่ เก็บขยะสร้างงานศิลป์ พลิกชีวิตสู้วิกฤติดโควิด-19
หนุ่มกระบี่ตกงานพลิกชีวิต เก็บขยะสร้างงานศิลป์ขายรายได้ดี

        เรื่องราวของหนุ่มชาวกระบี่ พลิกชีวิตช่วงตกงานจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไม่ย่อท้อใช้วิกฤตเป็นโอกาส เก็บเศษไม้และเศษขยะจากทะเล มาทำเป็นผลงานศิลปะออกขายสร้างรายได้ผู้นี้ คือ นายยุทธนา ดารากัย อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 424 หมู่ 2 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ประสบปัญหาตกงานในช่วงโควิด-19 ออกเก็บเศษขยะจากชายหาด นำมาประดิษฐ์เป็นผลงานศิลปะหลากหลาย และนำออกขายให้กับร้านอาหาร โรงแรมในพื้นที่ สร้างรายได้อย่างงาม โดยผลงานที่ผลิตออกมาขายมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งประติมากรรมรูปสัตว์ทะเล หรือแม้แต่พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทำให้มีบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมที่พักบนเกาะลันตา ช่วยกันสั่งทำผลงานกันเข้ามาไม่ขาดสาย

        นายยุทธนา เปิดเผยว่า เดิมเป็นพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เกาะลันตา แต่ประสบปัญหาช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องออกจากงานปัจจุบันช่วยภรรยาขายครีมทางออนไลน์ โดยก่อนเริ่มทำผลงานเหล่านี้ เดิมทีเมื่อ 4 ปีก่อน เคยฟังแนวคิดนี้จากเจ้าของโรงแรมที่เคยทำงาน เคยคำถามตนถึงขยะทะเลจำนวนมากที่ลอยมากับทะเล แล้วคลื่นซัดเข้าฝั่งกองเรียงรายตามแนวชายหาดในช่วงโลซีซั่น หน้ามรสุม ซึ่งเป็นคำถามว่าขยะนี้จะทำให้เกิดประโยชน์อะไรได้บ้าง เป็นคำถามที่จุดประกายสู่ความคิดสร้างสรรค์ โดยการนำเศษไม้มาต่อเป็นรูปในหลวง รัชกาล 9 และอื่นๆ ตามมา จนปัจจุบันเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นงานที่ทำมาจากขยะ สร้างรายได้ให้กับตน เมื่อมีคนทราบข่าวก็มีออเดอร์เข้ามาไม่ขาดสาย จนทำแทบไม่ทัน

        สำหรับผลงานชิ้นงานชิ้นแรก นายยุทธนา เผยว่า คือรูปพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ไม่ใช่งานวาดเขียน แต่ใช้วัสดุที่ลอยมาจากทะเล ทุกอย่างที่มาจากทะเล ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติทางทะเล มีส่วนประกอบ เช่น ทราย ลูกมะเดื่อ ชิ้นไม้ มีเพียงบางส่วนที่ต้องซื้อมาเพื่อประกอบให้งานสมบูรณ์ หลังจากนั้นมีคำส่ังซื้อจาก จ.ภูเก็ต เป็นปลากระเบน และชิ้นงานอื่นๆ ตามมาเรื่อยๆ โดยส่วนตัวเป็นคนไม่หยุดพัฒนา หาความคิดใหม่ๆ สร้างชิ้นงานใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ ล่าสุดทำเป็นรูปว่าวไทย ปลาโลมา ปลาฉลาม เหล่านี้เป็นต้น ที่สำคัญทุกผลงาน ผลิตจากขยะที่หลายคนมองว่าไร้ค่า ส่วนราคาขายขึ้นอยู่แต่ละชิ้นงาน ยากง่ายว่ากันไป ราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท ถึง 5,500 บาท นอกจากนี้ขึ้นอยู่กับขนาด หากยาว 1 เมตร ราคา 1,500 บาท, 1.50 ม. ราคา 3,000 บาท, 2 เมตร ราคา 5,000 บาท, 2.50 ม. ราคา 8,500 บาท

        “ผมมีความเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ ถ้ามีความพยายาม มุ่งมานะอดทน เอาใจใส่ในงานที่ทำ อีกอย่างเป็นสิ่งที่ดี หากร้อยคนช่วยกันเก็บขยะมาผลิตสิ่งต่าง ๆ นำมาตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร ผมเชื่อว่าทะเลบ้านเราจะน่าอยู่ยิ่งขึ้น สุดท้ายขอฝากชิ้นงานไว้ด้วยเผื่อใครสนใจ ปัจจุบันนอกจากชิ้นงานที่รับทำตามออเดอร์แล้ว ยังมีชิ้นงานบางส่วนที่จัดทำไว้ ซึ่งมีผู้สนใจเข้ามาชมบางท่านก็ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก” นายยุทธนา กล่าว.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :