หามเกี้ยวลุยไฟ งานสมโภช-แห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 371
หามเกี้ยวองค์พระงานสมโภช แห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2566 พิธีลุยไฟ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย
หามเกี้ยวลุยไฟ งานสมโภช-แห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง

ยะลา-เหล่าม้าทรง ผู้หามเกี้ยวองค์พระงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี 2566 ทำพิธีลุยไฟ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย สิ่งที่เป็นอัปมงคล


       เมื่อวันที่ 30 ม.ค.66 เวลา 17.09 น. ที่บริเวณหน้าศาลเจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง จ.ยะลา เหล่าม้าทรง ทั้งชายและหญิง พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่ร่วมหามเกี้ยวแห่องค์พระ ในงานสมโภช และแห่เจ้ามูลนิธิอำเภอเบตง ประจำปี2566 ไปรอบเมืองเบตง เพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวกราบไหว้สักการะบูชา เพื่อเสริมสิริมงคล พร้อมทั้งปัดเป่าสิ่งอัปมงคลและสิ่งชั่วร้าย ออกจากบ้านเรือน ได้มาร่วมกันประกอบพิธีลุยไฟ ซึ่งมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากมารอคอยดูพิธีลุยไฟ


       พิธีเริ่มต้นด้วยพิธีการก่อกองไฟ หลังจากนั้นเมื่อคนหามเกี้ยวนำองค์พระกลับเข้ามาบริเวณหน้าศาลเจ้าจนครบ9 องค์ มีม้าทรงเปิดทางเป็นผู้นำลุยไฟ ตามด้วย ผู้หามเกี้ยว นำองค์พระ ทั้ง เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เจ้าพ่อกวนอู แป๊ะกง และองค์พระจำลองทั้งหมดที่ออกแห่วันนี้ มาประกอบพิธีลุยไฟ ก่อนที่จะเข้าไปภายในศาลเจ้า ตามความเชื่อเมื่อเชิญองค์พระกลับเข้าสู่แท่นบูชาภายในศาลเจ้า อาจจะมีสิ่งที่เป็นอัปมงคล สิ่งไม่ดี ติดตามผู้ที่หามเกี้ยวพระ จึงต้องชำระล้างสิ่งที่แอบแฝงมากับผู้หามเกี้ยวพระด้วยพระอัคคี.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :