ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก-ปั๊มน้ำมัน เร่งระบายมังคุดช่วยเกษตรกร-สั่งซื้อ 1 ล้าน ก.ก.

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, นครศรีธรรมราช,

อ่าน : 1,007
ผวจ.นครศรีธรรมราช โครงการ PTG - ร่วมใจช่วยชาวสวนมังคุดใต้ มังคุดใต้
ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก-ปั๊มน้ำมัน เร่งระบายมังคุดช่วยเกษตรกร-สั่งซื้อ 1 ล้าน ก.ก.

นครศรีธรรมราช-จังหวัดนครศรีธรรมราช จับมือกรมการค้าภายในและปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น เร่งระบายมังคุดออกนอกพื้นที่ ช่วยเหลือเกษตรกร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรม ราช เป็นประธานปล่อยคาราวานรถมังคุด ตามโครงการ "PTG - บางจาก ร่วมใจ ช่วยชาวสวนมังคุดใต้" ที่บริเวณด้านหน้าสหกรณ์การเกษตรพระพรหม อำเภอพระพรหม เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2564 โดยมีนายเอกวิทย์ มีเพียร รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยผู้แทนผู้ประกอบการปั้มน้ำมัน และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม


สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง จังหวัดนครศรีธรรมราช กรมการค้าภายใน และปั๊มน้ำมัน ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ประกอบด้วย บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เครือข่ายทายาทร้านค้าส่ง-ค้าปลีก (YTS) กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ได้แก่ สยามแมคโคร โลตัส เซ็นทรัล เดอะมอลล์ บิ๊กซี ซีพีออล์ ที่ได้ผนึกกำลังเข้ารับซื้อมังคุดจากเกษตรกรโดยตรงจากแหล่งผลิตมังคุดที่สำคัญ โดยเริ่มรับซื้อตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา และมีปริมาณการสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วมากกว่า 1 ล้านกิโลกรัม


นายไกรศร ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าโครงการนี้เป็นความช่วยเหลือของกรมการค้าภายในที่ได้ลงมาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุด ในการเร่งระบายผลผลิตซึ่งอยู่ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเยอะที่สุด ซึ่งมีการประมาณการณ์ว่า จะมีมังคุดออกสู่ตลาดประมาณ 57,000 ตัน แต่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีมังคุดออกสู่ตลาด เกือบ 20,000 – 25,000 ตัน และจำเป็นต้องระบายในประเทศเป็นหลัก และได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน คือผู้แทนภาคส่งออกบางส่วน ที่เข้ามาช่วยรับซื้อมังคุดตกไซต์ ไม่อยู่ในคุณภาพส่งออก และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากผู้ประกอบการปั้มน้ำมันภายในประเทศไทย มาช่วยรับซื้อและกระจายผลผลิต ซึ่งเป็นการช่วยพยุงราคามังคุดให้มีราคาดีขึ้น บรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกร 


“ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องขอขอบคุณในความร่วมมือและการสนับสนุนช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ในส่วนของมังคุดเกรดส่งออก มังคุดเกรดขายออนไลน์ มังคุดเขา มังคุดโบราณ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดนั้น ยังคงเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพดีและราคายังดีตามคุณภาพสินค้า”นายไกรศรกล่าว.