อบจ.กระบี่รับถ่ายโอน รพ.สต.จาก สธ.แล้ว 30 แห่ง

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 625
รพ.สต. กระทรวงสาธารณสุข อบจ.กระบี่
อบจ.กระบี่รับถ่ายโอน รพ.สต.จาก สธ.แล้ว 30 แห่ง

กระบี่-อบจ.กระบี่ รับโอนถ่าย รพ.สต. จากกระทรวงสาธารณสุขโอนแล้ว 30 แห่ง เพื่อบริหารจัดการ หวังยกระดับคุณภาพดีชาวกระบี่ให้ทั่วถึงขึ้น


นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2566 อบจ.กระบี่ ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ รพ.สต. ในเขตพื้นที่ จ.กระบี่ จำนวน 30 แห่ง จากกระทรวงสาธารณสุข มาให้ อบจ. บริหารจัดการ รพ.สต. โดยทำพิธีลงนามส่งมอบไปแล้ว ซึ่งการถ่ายโอนครั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการ รพ.สต.มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีภาระหน้าที่สำคัญ 5 ด้าน คือ การส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาล การควบคุมป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นการบริการแบบองค์รวมผสมผสาน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยจุดหมายสำคัญ คือ สุขภาพที่ดีของบุคคล ครอบครัว และชุมชน 


ทั้งนี้ ความสําเร็จของการกระจายอํานาจด้านสุขภาพ คือการทําให้หน่วยงานท้องถิ่น สามารถตอบสนองปัญหาและความต้องการของประชาชนได้ตรงจุด ภายใต้การบริหารโดยหลักธรรมาภิบาล การถ่ายโอน รพ.สต. ให้อยู่ภายใต้ภารกิจของ อบจ. จึงถือเป็นเครื่องมือสําคัญที่จะนําไปสู่เป้าหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยังคงมีบทบาท และหน้าที่ ในการควบคุมมาตรฐานการให้บริการสุขภาพ เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน


“การกระจายอํานาจที่แท้จริงมิใช่แค่เพียงการถ่ายโอนภารกิจ หรือกระจายอํานาจให้ท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง กระบวนการพัฒนาให้ประชาชนหรือชุมชนมีศักยภาพ จนสามารถดูแลสุขภาพของตนเอง และชุมชนได้ดังนั้น การถ่ายโอนภารกิจฯ จากกระทรวงสาธารณสุขมาให้ อบจ. นั้น อบจ.ต้องบริหาร จัดการ รพ.สต. ให้สามารถบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย” นายสมศักดิ์กล่าว.