อบจ.พังงา จัดมหกรรมส่งเสริมและประกวดสัตว์เศรษฐกิจ

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, พังงา,

อ่าน : 233
มหกรรมส่งเสริมและประกวดสัตว์เศรษฐกิจ ประกวดโคเนื้อภาคใต้ ครั้งที่ 6
อบจ.พังงา จัดมหกรรมส่งเสริมและประกวดสัตว์เศรษฐกิจ

พังงา-อบจ.พังงา จัดโครงการจัดงานมหกรรมส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพการพัฒนาอาชีพปศุสัตว์หรือสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ รวมทั้งประกวดโคเนื้อชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 6 และการประกาดแพะด้วย ระหว่างวันที่ 28 - 31 มีนาคม2567 ณ สนามกีฬา อบจ.พังงา

นางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าวโครงการจัดงาน “มหกรรมส่งเสริม และเพิ่มศักยภาพการพัฒนาอาชีพปศุสัตว์หรือสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ กิจกรรมการประกวดโคเนื้อภาคใต้ ครั้งที่ 6 ประจำปี2567” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วย นายธราธิป ทองเจิม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายจิตศักดิ์ เมืองเขียว ปศุสัตว์จังหวัดพังงา นายทัศน์เทพ ทองเจิม ประธานกลุ่มผู้ปรับปรุงพันธุ์โคบราห์มันภาคใต้ SBSG และนายมูสา นันทบุตร รองประธานชมรมผู้เลี้ยงแพะจังหวัดพังงา เข้าร่วมการแถลงข่าวด้วย เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา

นางสาวนิรชา บัญทิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการปศุสัตว์ที่มีคุณภาพหลายชนิด โดยเฉพาะ โค กระบือ แพะ ไก่ เนื่องจากสภาพโดยทั่วไปมีพื้นที่อาหารสัตว์เจริญงอกงามได้ดี และใช้เป็นอาหารสัตว์ การเลี้ยงปศุสัตว์นั้น มีทั้งเลี้ยงเพื่อความมั่นคงทางอาหารของชุมชน หรือครอบครัว และเลี้ยงเป็นอาชีพหลัก มีเกษตรกรที่มีอาชีพปศุสัตว์ มีการรวมตัวเป็นกลุ่มและเป็นเครือข่ายเพื่อประโยชน์ในการผลิต และการตลาด

ด้านนายธราธิป ทองเจิม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ได้กำหนดจัดโครงการจัด “งานมหกรรมส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพการพัฒนาอาชีพปศุสัตว์หรือสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆระหว่างวันที่ 28 - 31 มีนาคม 2567 ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา” ซึ่งภายในงานมีการประกวดโคเนื้อภาคใต้ ครั้งที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีพุทธศักราช 2567 และมีการประกวดแพะ ด้วย

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อ หรือสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ ทั้งยังเสริมสร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่เกษตรกรผู้สนใจ ให้เกษตรกรรู้จักวิธีเลือกพันธุ์โคเนื้อ หรือสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ ไว้เลี้ยงในฟาร์มของตนเอง พัฒนาและเชื่อมโยงเครือข่ายองค์กรภาคการเกษตรผู้เลี้ยงโค และสัตว์เศรษฐกิจอื่นๆ ทั้งด้านการตลาดให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อมีความรู้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ทั้งด้านการผลิต การปรับสายพันธุ์ การแปรรูป และการตลาดให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์สัตว์เศรษฐกิจสายพันธุ์ดี ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนมากยิ่งขึ้น และสามารถขยายผลให้เกษตรกรได้มีอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาอาชีพปศุสัตว์ได้ครอบคลุม ตั้งแต่การผลิต ปรับปรุงสายพันธุ์ การแปรรูปและการตลาด การประกวดโคและแพะสัตว์เศรษฐกิจ นับว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาพันธุ์โคและพันธุ์แพะ เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นวิธีการที่จะทำให้ทราบว่าสัตว์เศรษฐกิจใดเป็นสัตว์ที่มีลักษณะเด่น เหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เพื่อพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว หากพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ตัวใดที่มีลูกชนะการประกวดในสนามหลายตัว พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตัวนั้น ก็จะมีชื่อเสียง มีผู้ต้องการลูกไปเลี้ยงขยายพันธุ์ และมีผู้ต้องการน้ำเชื้อไปใช้อย่างกว้างขวาง ส่งผลให้พันธุกรรมของสัตว์เศรษฐกิจเหล่านั้น กระจายออกไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาพันธุ์สัตว์เศรษฐกิจ ของประเทศ เป็นการสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :