อบจ.พัทลุงเดินหน้าเปิดกองสาธารณสุข รองรับ รพ.สต.ปีแรก 15 แห่ง

หมวดหมู่ : พัทลุง,

อ่าน : 956
รพ.สต.
อบจ.พัทลุงเดินหน้าเปิดกองสาธารณสุข รองรับ รพ.สต.ปีแรก 15 แห่ง

พัทลุง-อบจ.พัทลุง เดินหน้าเปิดกองสาธารณสุขเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน และรองรับการรับโอนภารกิจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) มาอยู่ในการดูแลของ อบจ. ปีแรก อยจ.พัทลุง รับโอน 15 แห่งจาก 154 แห่ง โดยรับโอนหมดภายใน 20 ปี

        นายวิสุทธิ์  ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง  เป็นประธานในการเปิดกองสาธารณสุข อบจ.พัทลุง  ที่อาคารชั่งคราว บริเวณสนามกีฬากลาง อบจ.พัทลุง เมื่อตอนสายวันที่ 18 พ.ค.2564 โดยมีนางดุษฎี  จันทร์พุ่ม รองปลัด อบจ.พัทลุง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองสาธารณสุข และคณะให้การต้อนรับ  

        สำหรับการเปิดกองสาธารณสุข อบจ.พัทลุง สืบเนื่องมาจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำหนดให้กองสาธารณสุขเป็นส่วนราชการหลักของ อบจ.ทั่วประเทศ ซึ่งทางผู้บริหารของ อบจ.พัทลุงจะได้ขับเคลื่อนกองดังกล่าวในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีขึ้น  ตามกรอบภารกิจที่กฎหมายได้กำหนด และตามนโยบายของผู้บริหารท้องถิ่นที่จะต้องนำมาผนวกกันตามบริบทตามที่กฎหมายกำหนด  ขณะนี้กองสาธารณสุข  อบจ.พัทลุง  พร้อมแล้วที่จะปฏิบัติงานตามภารกิจ  ซึ่งหน่วยงานรัฐ ประชาชน  สามารถเข้ามาประสานงานการดำเนินงานได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

        ทางด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า โครงสร้างของกองสาธารณสุขมี 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายส่งเสริมสาธารณสุข ฝ่ายส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และฝ่ายบริการการแพทย์ฉุกเฉิน นอกเหนือภารกิจหลักทั้ง  3  ฝ่ายแล้ว ยังเป็นการรองรับการถ่ายโอนภารกิจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)มาอยู่กับท้องถิ่น ซึ่งนายกสมาคมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ได้มีหนังสือไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นในการถ่ายโอนภารกิจดังกล่าวแล้ว โดยจะให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)มาขึ้นตรงกับ อบจ.ทั่วประเทศ   

        “อบจ.พัทลุง ได้ทำแผนรับโอนโรงพยาบาลดังกล่าวของจังหวัดพัทลุงทั้ง 154 แห่ง มาอยู่ในสังกัดในระยะเวลา 10 ปี โดยในปีแรกจะรับโอนเพียง 15  แห่ง การดำเนินงานดังกล่าวนี้นอกจากทาง  อบจ.พัทลุง จะให้การดูแลด้านงบประมาณ บุคลากรให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นการดูแล อสม.ให้มีคุณภาพชีวิตที่ขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย”นายวิสุทธิ์กล่าว.