อบจ.พัทลุงเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน-แก้ปัญหาภัยธรรใชาติ 24 ช.ม.

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 365
อบจ.พัทลุง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมการป้องกัน
อบจ.พัทลุงเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน-แก้ปัญหาภัยธรรใชาติ 24 ช.ม.

พัทลุง-อบจ.พัทลุง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือประชาชน 24 ชั่วโมง เนื่องจากทางภาคใต้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสายวันที่ 15 พ.ย.65 นายฉัตรชัย อุสาหะ รอง ผวจ. พัทลุง เป็นประธานในการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม 24 ชั่วโมง ที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย  อบจ.พัทลุง  บริเวณด้านหลังสนามกีฬากลางจังหวัดพัทลุง  หลังจากนั้นได้ร่วมกับนายวิสุทธิ์ธรรมเพชร นายก  อบจ.พัทลุง และคณะ แถลงข่าวการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม 24 ชั่วโมง  


ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯดังกล่าว เนื่องจากจังหวัดพัทลุงจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมของทุกปี อาจก่อให้เกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มได้ ซึ่งในจังหวัดพัทลุงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็ได้เกิดอุทกภัยวาตภัยและดินถล่มเกิดการสูญเสียทรัพย์สิน พืชผลทางการเกษตร สิ่งสาธารณะประโยชน์ รวมถึงชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่ติดกับภูเขาและบริเวณเป็นพื้นที่ราบลุ่ม  


ดังนั้น อบจ.พัทลุง จึงได้เตรียมพร้อมในการป้องกันการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย  จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่มสามารถช่วยเหลือประชาชนขึ้นมาดังกล่าว นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ ทางทะเล ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 074-671841 หรือสายด่วน 1131


นายฉัตรชัย รอง ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดพัทลุง พ.ศ 2565  นั้น ทางจังหวัดฯได้เตรียมพร้อมไว้ทุกๆด้านทั่วทั้งจังหวัดแล้ว โดยมีศูนย์ปฏิบัติพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์  10  จุด โดยจะเน้นหนักในพื้นที่เสียงภัย  พื้นที่ลาบต่ำ  โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ตั้งอยู่ริมเทือกเขาบรรทัด ซึ่งประกอบด้วย  อ.กงหรา  อ.ศรีนครินทร์ อ.ตะโหมด  อ.ศรีบรรพต  อ.ป่าพะยอม และ อ.ป่าบอน ขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวในจุดเสี่ยงภัยได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยด้านล่างได้รับเหตุน้ำป่าไหลหลากอย่างทันที เพื่ออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน.