อบจ.ภูเก็ต จัดเก็บขยะใต้ทะเลแหล่งปะการังเทียม ฟื้นเศรษฐกิจประมงและท่องเที่ยว

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 560
อบจ.ภูเก็ต จัดโครงการเก็บขยะใต้ทะเล
อบจ.ภูเก็ต จัดเก็บขยะใต้ทะเลแหล่งปะการังเทียม  ฟื้นเศรษฐกิจประมงและท่องเที่ยว

ภูเก็ต-อบจ.ภูเก็ต จัดโครงการเก็บขยะใต้ทะเล แหล่งปะการังเทียมที่หาดบางเทา เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์เศรษฐกิจด้านการประมง และการท่องเที่ยว


      เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการเก็บขยะใต้ทะเล แหล่งปะการังเทียม ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2565 ณ บริเวณหน้าหาดบางเทา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ.กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ และนายเดชา สาเหล่ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งมี นายอานุภาพ เวชวนิชสนอง และนายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต นายสุทธิรักษ์ ศรีจาด คณะทำงานนโยบายด้านสาธารณสุข อบจ.ภูเก็ต นายนพพันธ์ สืบศักดิ์ สมาชิกสภาฯ อ.ถลาง เขต 2 นายสิน คหาปนะ สมาชิกสภาฯ อ.ถลาง เขต 3 ว่าที่ ร.ต. ชาญณรงค์ ประทีป ณ ถลาง สมาชิกสภาฯ อ.ถลาง เขต 5 หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ทั้งจาก อบต.เชิงทะเล ชมรมนักดำน้ำอาสาสมัคร และตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 85 คน


      นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางหลักในการพัฒนา ในปี 2552-2555 ได้ดำเนินงานโครงการจัดสร้างปะการังเทียมเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน (กลุ่มประมงพื้นบ้าน) โดยในปี 2554 อบจ.ภูเก็ต ได้จัดวางปะการังเทียมในพื้นที่บริเวณอ่าวบางเทา-อ่าวกมลา รวมจำนวน 1,630 แท่ง และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการจัดวางปะการังเทียมในพื้นที่อ่าวบางเทาอีกจำนวน 1,200 แท่ง ซึ่งเป็นแหล่งทำการประมงทำให้ชาวประมงจับสัตว์น้ำได้มากขึ้น


      ”เชื่อมั่นว่ากิจกรรมในวันนี้จะสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ในการป้องกันดูแลรักษา อนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้เกิดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชน ในด้านการประมง การท่องเที่ยวทางทะเล และสร้างเสริมคุณภาพชีวิต ความมั่นคงอย่างยั่งยืนของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน นักดำน้ำอาสาสมัคร และหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดโครงการในครั้งนี้”นายเรวัติกล่าว


      ด้าน นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัด อบจ. กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล และตัวแทนกลุ่มประมงในพื้นที่ เรื่องการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต บริเวณพื้นที่อ่าวบางเบา ถือเป็นการทำงานที่มีการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันพบว่าทุ่นบอกตำแหน่งปะการังเทียมขาดหายไป ทำให้ชาวประมงไม่ทราบว่ามีปะการังเทียมอยู่บริเวณดังกล่าว เมื่อทำการประมงจึงอาจทำให้มีเครื่องมือประมง เช่น อวน มาติดกับแท่งปะการังเทียม ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ ทำให้การพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งยังทำให้ปลาเข้ามาอาศัยอยู่ในแหล่งปะการังเทียมน้อยลงด้วย 


      ดังนั้นเพื่อให้การอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเล ของแนวปะการังเทียมที่ได้จัดวางก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้จัดโครงการเก็บขยะใต้ทะเล แหล่งปะการังเทียมประจำปี 2565 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงการส่งเสริมให้มีกิจกรรมด้านการป้องกัน ดูแลรักษา อนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรทางทะเล ที่ช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต.
















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :