อบจ.สงขลาสมโภช”องค์ฤาษี” สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นปักษ์ใต้

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 15,098
อบจ.สงขลา ร่วมกับ เทศบาลตำบลควนเนียง จัดงานสืบสานสมโภชองค์ฤาษี มรดกวัฒนธรรมเมืองใต้
อบจ.สงขลาสมโภช”องค์ฤาษี” สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นปักษ์ใต้

สงขลา-อบจ.สงขลา ร่วมกับ เทศบาลตำบลควนเนียง จัดงานสืบสานสมโภชองค์ฤาษี มรดกวัฒนธรรมเมืองใต้  สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นปักษ์ใต้ ประเภทหนังตะลุง ตอบสนองนโยบายเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศ


      เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2566 เวลา 20.00 น. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานสืบสานสมโภชองค์ฤาษี มรดกวัฒนธรรมเมืองใต้ ประจำปี 2566 ที่เทศบาลตำบลควนเนียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา งานจัดระหว่างวันที่ 24 - 30 กรกฎาคม 2566 มุ่งให้ประชาชนร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นปักษ์ใต้ประเภทหนังตะลุง ตอบสนองนโยบายเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศ โดยมี นายปรีชัย มาละวรรณโณ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวรายงาน นายศุภกิจ พงศ์อักษร นายกเทศมนตรีตำบลควนเนียง พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชานในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ


     สำหรับวัฒนธรรมเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าวิถีชีวิตที่ชุมชนและท้องถิ่นต่าง ๆ ได้พัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิต โดยแสดงออกในรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาศิลปะการแสดง ฯลฯ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้คนในชุมชนท้องถิ่นเกิดความตระหนัก มีความตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟู เผยแพร่และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงคุณค่าความหลากหลายของศิลปะและวัฒนธรรมไทย ทั้งที่เป็นวิถีชีวิต ค่านิยม และความเป็นไทย 


     องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และเทศบาลตำบลควนเนียง ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ประเภทหนังตะลุง ของอำเภอควนเนียงเพื่ออนุรักษ์ รักษา เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เยาวชน ประชาชนได้รู้สึกหวงแหนศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นปักษ์ใต้ ประเภทหนังตะลุงสืบไป จึงได้ร่วมกันจัดงานสืบสานสมโภชองค์ฤษี มรดกวัฒนธรรมเมืองใต้ ประจำปี 2566 เพื่อสมโภชสักการะบูชาองค์ฤาษีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวอำเภอควนเนียง ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมศิลปะด้านการแสดงหนังตะลุงซึ่งเป็นศิลปะการแสดงของชาวภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแก่ประชาชนชาวอำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา และยังเป็นการอนุรักษ์ รักษามรดกศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอันทรงคุณค่าให้คงอยู่คู่ประเทศชาติพร้อมกับการตอบสนองนโยบายเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย


     ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมพิธีสมโภชองค์ฤษีและถวายเครื่องสังเวยสักการะ (พิธีพราหมณ์) , พิธีกรรมทางศาสนาเพื่อสมโภชองค์ฤษี (พิธีสงฆ์) , การแสดงหนังตะลุง , การจัดนิทรรศการ “เรื่องเล่า หนังตะลุง” และการแสดงของ นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานและประชาชนทั่วไป.


















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :