อบจ.แต่งดำประท้วง ครม.จี้เรื่องหั่นงบฯ ทำให้ถ่ายโอน รพ.สต.ไม่ได้

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 526
ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบจ.กระบี่ แต่งดำประท้วง ครม.
อบจ.แต่งดำประท้วง ครม.จี้เรื่องหั่นงบฯ ทำให้ถ่ายโอน รพ.สต.ไม่ได้

กระบี่-ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบจ.กระบี่ แต่งดำประท้วง เรียกร้องให้ ครม.ทบทวน หลังถูกหั่นงบฯ ถ่ายโอน รพ.สต. เมื่องบประมาณถูกตัดทำให้ไม่สามารถถ่ายโอนได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2565 เวลา 14.00 น.ที่หน้าสำนักงาน อบจ.กระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่บรรดาผู้บริหาร และ จนท.อบจ.กระบี่ กว่า 50 คน นำโดยนายสิทธชัย กิตติธรกุล รอง นายก อบจ.กระบี่ พากันแต่งกายด้วยชุดสีดำ รวมตัวถือเอกสารประท้วง เรียกร้องกรณี ครม.มีมติจัดสรรงบประมาณ ไม่เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. 


ก่อนหน้านี้คณะกรรมการการกระจาย อำนาจฯ มีประกาศหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ รพ.สต.ให้แก่ อบจ. 49 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งหลายพื้นที่เริ่มมีการถ่ายโอนภารกิจไปแล้ว และบางพื้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ แต่จากมติ ครม.ดังกล่าวส่งผลให้งบประมาณในการดำเนินการถูกตัดไปบางส่วน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการถ่ายโอนได้ตามประกาศ นายบุญชู จันทรสุวรรณ นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย จึงทำหนังสือเวียนถึง อบจ.ทุกแห่ง ให้พร้อมใจกันแต่งชุดดำพร้อมกันทั่วประเทศ โดยหลังจากกลุ่ม จนท.พากันแต่งชุดดำมายืนประท้วง ได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และ ครม.


ส่วนเนื้อหาของแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่ คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. มีประกาศฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และ รพ.สต.ให้แก่ อบจ. ในขณะนี้ ปรากฎว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดสรรงบประมาณสำหรับ อบจ.ที่รับการถ่ายโอน ได้จัดทำข้อเสนอการจัดสรรงบประมาณเสนอต่อ ครม. โดยมิได้ดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามประกาศฯ คณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ ทำให้กระบวนการถ่ายโอนภารกิจฯ และบริการสาธารณะในด้านสาธารณสุขได้รับผลกระทบ ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อระบบราชการ และการให้บริการประชาชน


วันนี้ อบจ.กระบี่ จึงขอแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งกายชุดดำ พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาล และรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้อง ให้ทบทวนมติ ครม. และจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามประกาศฯ อบจ.กระบี่ พร้อมสนับสนุนภารกิจการถ่ายโอน รพ.สต.ให้แก่ อบจ. เพื่อประโยชน์สูงสุดของการบริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชน เราชาวอบจ.กระบี่ จะยืนหยัดเคียงข้าง รพ.สต.ในการให้บริการด้านสาธารณสุขที่ดีที่สุดแก่ประชาชน ภายหลังอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น กลุ่มผู้ประท้วงจึงพากันแยกย้าย โดยจะนำหนังสือเรียกร้องส่งไปยังนายกรัฐมนตรี ต่อไป.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :