อบต.สาคู นำร่องเปิดศูนย์ EOC บริการผู้ป่วยโควิด-19 ตลอด 24 ชั่วโมง

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 628
เจอ จ่าย แจก จบ บูรณาการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19
อบต.สาคู นำร่องเปิดศูนย์ EOC บริการผู้ป่วยโควิด-19 ตลอด 24 ชั่วโมง

ภูเก็ต-อบต.สาคู อ.ถลาง นำร่องศูนย์ EOC บริหารจัดการโควิด-19 จุดเดียวครบทุกขั้นตอน เจอ จ่าย  แจก จบ เป็นแบบอย่างบูรณาการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง


     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2565  นายอนุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์โควิด-19 ระดับตำบลสาคู หรือ ศูนย์ EOC อบต.สาคูอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตเพื่อเป็นการตรวจความพร้อมในการให้บริการประชาชนในพื้นที่โดยมีนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง  นายตฤณ ปัญญาไวย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมต้อนรับ


      นายตฤณ ปัญญาไวย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์โควิด-19 ระดับตำบลสาคู หรือ ศูนย์ EOC อบต.สาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต กล่าว ว่า อบต.ไดจัดตั้งศูนย์ EOC ขึ้นมา ด้วยการสะกัดจุด 3 จุดในการให้บริการคือ 1.เตรียมความพร้อมสำหรับการสอบถามข้อมูลส่วนตัวและคัดกรอง จุดที่ 2 การตรวจชุด ATK หากเป็นบวกจะส่งไปยังจุดที่ 3 ซึ่งจุดที่3 จะเป็นของรพ.สต.ที่มาทำงานร่วมกัน ถ้าสมมุติว่ารพ.สต.วินิจฉัยว่าเป็นกลุ่มสีเขียวและเราจะเอาถุงยังชีพไปช่วยเหลือ และรพสต.จะมีการจ่ายยาให้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน ก็ถือว่ามีความพร้อมในการดูแลประชาชน แบบเจอ  จ่าย  แจก  จบ  ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้เป็นอย่างมาก


     สำหรับศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์ระดับตำบล(EOC) องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู มีนโยบายจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK เพื่อให้การตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ในประชาชนกลุ่มเสี่ยงทำได้เร็วและครอบคลุมยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการติดเชื้อในบ้านและในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิผล และลดการแพร่กระจายเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด ได้มีการบูรณาการผนึกกำลังทุกภาคส่วนในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ อบต. รพ.สต. อสม. พนักงานกู้ชีพ ร่วมจัดระบบศูนย์ EOC ในรูปแบบ One Stop Service เพื่อให้บริการประชาชนแบบจุดเดียวครบทุกขั้นตอนในการรักษาโรคโควิด-19 ทั้งการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมพื้นที่ ลดปัญหาการติดเชื้อในบ้านหรือชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ก่อให้เกิดกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ ลดภาวการณ์แออัดในโรงพยาบาลชุมชนหรือโรงพยาบาลอำเภอ โดยมีการจัดสรรบุคลากรทุกฝ่ายให้อยู่เวรประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรถรับส่งผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างทันท่วงที 


     จากการดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่งนั้น ถือได้ว่าตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี   ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำร่อง ที่มีการจัดระบบศูนย์ EOC ในรูปแบบ One Stop Service ที่เข้าใจเข้าถึงประชาชน ทั้งการตรวจหาเชื้อ จ่ายยา ส่งตัวรักษา เฝ้าดูแลโดยมอบถุงยังชีพตลอดการกักตัว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดภูเก็ต ในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :