ฮือฮา!เกิด”พระอาทิตย์ทรงกลด” ช่วงทำพิธีขึ้นเสาเทวดาที่ตรัง

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 451
ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ศาลเจ้าฯ เก่าแก่ตรัง ทำพิธียกเสาเต็งโกหรือขึ้นเสาเทวดา
ฮือฮา!เกิด”พระอาทิตย์ทรงกลด” ช่วงทำพิธีขึ้นเสาเทวดาที่ตรัง

ตรัง-เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ศาลเจ้าฯ เก่าแก่ตรัง ระหว่างทำพิธียกเสาเต็งโกหรือขึ้นเสาเทวดา เพื่อประกาศให้เทพยาดาให้มารับทราบงานบุญที่ยิ่งใหญ่ โดยมีประชาชนแต่งกายด้วยชุดขาวมาร่วมพิธี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.65 เวลา 10.00 น.ที่ศาลเจ้ากิวอ๋องเอี่ย อ.เมืองตรัง ทางศาลเจ้าได้ทำพิธียกเสาเต็งโกหรือยกเสาเทวดา เพื่อประกาศว่าประเพณีถือศีลกินเจได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจได้มีการสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี การทำพิธียกเสาเต็งโกหรือเสาเทวดา ได้มีองค์ศักดิ์สิทธิ์หลายองค์ มาร่วมในการกระทำพิธีกรรม


ทั้งนี้การยกเสาเต็งโกจะใช้ต้นไผ่ (เสาลำไผ่) ปลายยอดไม่หัก ความสูงไม่น้อยกว่า 36 ข้อปล้อง เป็นนัยสื่อความหมายถึง 36 คูหาสวรรค์ หรือ 36 ชั้นฟ้า โดยมีความเชื่อว่าเสาเต็งโก จะเป็นทางสื่อลงมายังโลกมนุษย์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบน ซึ่งธงที่อยู่ปลายยอดเป็นธงสีเหลืองผืนเล็กประกาศแด่ปีศาจ  เปรต อสุรกายน้อยใหญ่ให้มารับส่วนบุญและเป็นการประกาศแด่เทพยดาให้มารับทราบงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ได้จัดขึ้น ธงอีกผืนที่ปลายส่วนย่อจะเป็นธงขององค์กิวอ๋องไต่เต่   ซึ่งการที่มีการยกเสาธงนั้นมีความเชื่อว่าเสาธงเปรียบเสมือนเสากระโดงเรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวของผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินเจ ส่วนผู้ที่สวมใส่เสื้อผ้าสีขาวเปรียบเสมือนแม่น้ำอันบริสุทธิ์ที่ไหลผ่านไปยังทุกพื้นที่ ขณะเดียวกันได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ที่ศาลเจ้าฯ เก่าแก่แห่งระหว่างทำพิธียกเสาเต็งโกหรือขึ้นเสาเทวดา


สำหรับในช่วงเวลาค่ำของคืนนี้  จะมีการกระทำพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์เข้าไปในศาลเจ้า  ณ แท่นบูชา ตามประเพณีโบราณ  พร้อมทั้งจะมีการจุดไฟตะเกียงน้ำมันมะพร้าว  วางตามแท่นบูชาของเทพเจ้าต่างๆ  เพื่อความเป็นสิริมงคล  และถือเป็นการเริ่มพิธีถือศีลกินผักที่สมบูรณ์  โดยประเพณีถือศีลกินเจจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. ถึง 4 ต.ค.นี้.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :