เกษตรกรปลูกโกโก้ แก้ปัญหาไม่มีตลาดรับซื้อ ทำผลิตภัณฑ์แปรรูปขาย

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 776
เกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ อ.ป่าพะยอม
เกษตรกรปลูกโกโก้ แก้ปัญหาไม่มีตลาดรับซื้อ ทำผลิตภัณฑ์แปรรูปขาย

พัทลุง-เกษตรกรผู้ปลูกโกโก้  อ.ป่าพะยอม  เดือดร้อนหนักไม่มีตลาดรับซื้อ  ขายไปแล้ว 2  ครั้งโดนเบี้ยวเงิน ประธานกลุ่มผลไม้ฯ ต้องแก้ปัญหาด้วยการขับเคลื่อนแปรรูปโกโก้พร้อมดื่ม หรือช็อกโกแลตดริ้งโกโก้ 100% ในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชน


นายสมโชค ช่วยเนื่อง ประธานกลุ่มไม้ผลบ้านไสเลียบ  อ.ป่าพะยอม  จ.พัทลุง  เผยว่า  ก่อนหน้านี้มีกลุ่มบริษัทมาสนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่  อ.ป่าพะยอม ปลูกต้นโกโก้โดยให้สัญญาว่าจะเข้ามารับซื้อผลผลิตในราคาที่สูง  ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการดังกล่าวมากกว่า  25  ราย มีพื้นที่การปลูกมากกว่า  100  ไร่  แต่เมื่อโกโก้ให้ผลผลิตกลุ่มบริษัทดังกล่าวก็ไม่ได้เข้ามารับซื้อโกโก้ของกลุ่มเกษตรกรแต่อย่างใด  โดยอ้างว่าการจัดตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์โกโก้ยังไม่แล้วเสร็จ จนทำให้เกษตรกรบางรายต้องตัดโค่นต้นโกโก้ทิ้งไป  ส่วนการซื้อขายโกโก้นั้นขณะนี้ขายได้ในราคา  8  บาท/กิโลกรัม  แต่กลุ่มเกษตรกรได้เงินเพียง  1  ครั้งเท่านั้น  ส่วน 2  ครั้งหลังโดนผู้รับซื้อเบี้ยวเงินการซื้อขาย  ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  เนื่องจากไม่มีตลาดรับซื้อผลโกโก้


นายสมโชคกล่าวอีกว่า  เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวกลุ่มเกษตรกรกลุ่มไม้ผลบ้านไสเลียบ  จึงได้ร่วมกันขับเคลื่อนแปรรูปโกโก้พร้อมดื่มหรือช็อกโกแลตดริ้งโกโก้ 100% ในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชน"  โดยเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65 ตนพร้อมด้วยนายประเสริฐ  ปานสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9  ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม  พร้อมคณะ  เดินทางไปศึกษาดูงาน "เทศกาลเกษตร 3 ก โกโก้ กาแฟ กัญชา" ที่เครือข่ายวิสาหกิจผู้ปลูกและแปรรูปประเทศไทย  อ.หลังสวน จ.ชุมพร และหลังจากนี้ทาง กลุ่มฯได้มีมติในการรวมกลุ่มในการซื้อเครื่องจักมาแปรรูปผลิตภัณฑ์โกโก้ในรูปแบบต่างๆส่งจำหน่ายตามพื้นที่ต่างๆ  การจัดเก็บเมล็ดตากแห้งส่งจำหน่าย ซึ่งเมล็ดตากแห้งนั้นสามารถเก็บได้นานถึง  2  ปี  ในส่วนของการรวมกลุ่มการผลิตนั้นจะเปิดให้เกษตรกรเข้าร่วมหุ้นๆละ  200  บาท แต่ไม่เกินคนละ 10  หุ้น  มั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหาผลผลิตโกโก้ล้นตลาดและราคาได้อย่างแน่นอน.
















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :