เจ้าท่าคุมเข้มเรือหางยาวกระบี่รับ นทท.ล่มบ่อย ให้เปลี่ยนหลังคาเป็นไม้

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 495
เจ้าท่าคุมเข้มเรือหางยาวดัดแปลง เรือหางยาว
เจ้าท่าคุมเข้มเรือหางยาวกระบี่รับ นทท.ล่มบ่อย ให้เปลี่ยนหลังคาเป็นไม้

กระบี่-เจ้าท่าคุมเข้มเรือหางยาวดัดแปลงรับนักท่องเที่ยว หลังประสบเหตุล่มบ่อยครั้ง ให้เปลี่ยนหลังคาจากเหล็กเป็นไม้ เนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่าไม่ทำให้เรือเสียการทรงตัว


       นายมานะ นวลหวาน ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ กล่าวว่า จ.กระบี่ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นจุดหมายปลายทางของ นักท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล การเดินทางไปท่องเที่ยวต้องอาศัยเรือ ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ จึงกำหนดมาตรการเข้มงวดกับเรือนำเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรือหางยาวนำเที่ยว ต้องไม่มีการดัดแปลงผิดไปจากแปลนของวิศวกรกรมเจ้าท่า จากการเข้าไปตรวจสอบพบว่าปัจจุบันเรือหางยาวนำเที่ยว ได้ทำการดัดแปลงเปลี่ยนหลังคาทำด้วยไม้ แทนหลังคาโครงเหล็กมุงผ้าใบ ทำให้เรือมีน้ำหนักมากขึ้นจนพบว่า เรือลักษณะดังกล่าว เกิดอุบัติเหตุล่ม 3 ครั้งในรอบสองเดือนของปีนี้


       ทางเจ้าท่าฯ จึงแจ้งให้ผู้ประกอบการเรือหางยาวนำเที่ยว ที่ได้ดัดแปลง เปลี่ยนหลังคาเป็นไม้ ที่มีอยู่ประมาณ70- 80 ลำ ในพื้นที่ ต.อ่าวนาง ต.หนองทะเล อ่าวท่าเลน ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ และเกาะพีพี ให้นำเรือมาให้จนท.ทดสอบ ตรวจสภาพความปลอดภัยใหม่ทุกลำ หากพบว่าไม่ปลอดภัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ให้แก้ไขตามแบบที่วิศวกรของกรมเจ้าท่า ออกแบบไว้ เช่น ขนาดความสูงของโครงหลังคา ขนาดความกว้างของหน้าต่างทั้งสองด้าน การดัดแปลงสภาพตัวเรือ และขนาดความยาวของเรือที่สามารถตกแต่งเป็นหลังคาไม้ได้ ต้องไม่ต่ำกว่า 23 เมตรและห้าม นทท.ขึ้นไปนั่งบนหลังคา ต้องสวมเสื้อชูชีพขณะอยู่บนเรือ เพื่อใช้ประกอบการออกใบอนุญาตใช้เรือต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :