เจ้าธุรกิจโรงแรมกระบี่ วอนรัฐช่วยลดค่าไฟฟ้าที่แบกรับช่วงวิฤตโควิด-19

หมวดหมู่ : กระบี่, ภาคใต้,

อ่าน : 827
เอกชนจังหวัดกระบี่ ลดค่าไฟ
เจ้าธุรกิจโรงแรมกระบี่ วอนรัฐช่วยลดค่าไฟฟ้าที่แบกรับช่วงวิฤตโควิด-19

     กระบี่-เอกชนจังหวัดกระบี่ วอนรัฐช่วยลดค่าไฟลดความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมครวญแบกรับภาระค่าใช้จ่ายดูอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ไฟฟ้า


     นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ภาครัฐสั่งให้ปิดกิจการโรงแรมที่พักชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดนั้น แม้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการโรงแรมต้องปิดกิจการ แต่การปิดกิจการของโรงแรมยังมีภาระในเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะโรงแรมไม่เหมือนบ้านเรือน ร้านอาหาร โรงแรมยังต้องมีการจ้างพนักงานบางส่วน ในการดูแลข้าวของเครื่องใช้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้คงสภาพสามารถใช้งานได้เหมือนปกติตลอดเวลา ซึ่งผู้ประกอบการเองยอมแบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มาตลอด โดยเฉพาะค่าจ้างพนักงาน เพื่อให้พนักงานเหล่านั้นได้มีรายได้นอกเหนือจากที่ได้รับเยียวยาจากประกันสังคม นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายรายเดือน ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ยังจำเป็นต้องใช้ในบางส่วนของโรงแรม ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่หลายคนอาจจะมองไม่เห็น เช่น ไฟฟ้าที่ใช้กับตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ มากมายที่ยังต้องเปิดใช้งานตามปกติ แม้จะสั่งปิดกิจการ แต่ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็ยังเป็นภาระที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับ


      “ตอนนี้แม้การไฟฟ้าจะมีมาตรการช่วยเหลือตามบ้านเรือนประชาชน แต่ในส่วนของสถานประกอบการที่ถูกสั่งปิด ค่าไฟฟ้ายังต้องใช้มากกว่าที่มาตรการรัฐกำหนด หากภาครัฐสามารถช่วยดูในเรื่องภาระของผู้ประกอบการ ที่ยังคงต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากอยู่ก็จะดีมาก เพราะผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ และเป็นลูกค้าชั้นดีของการไฟฟ้า แต่ละปีผู้ประกอบการจ่ายค่าไฟให้ภาครัฐหลายล้านบาท ในช่วงแบบนี้จึงอยากให้ภาครัฐ หันมามองกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ หากมีส่วนลดค่าไฟ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในสถานการณ์แบบนี้ ก็จะเป็นเรื่องดี”นายเอกวิทย์ กล่าว.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :