เชิญพบกับบูธ "มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก" ในงานกาชาด 2566 ครบรอบ 100 ปี

หมวดหมู่ : ภาพข่าวสังคม, ทั่วไป, กรุงเทพฯ,

อ่าน : 301
งานกาชาดประจำปี 2566 มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย
เชิญพบกับบูธ "มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก" ในงานกาชาด 2566 ครบรอบ 100 ปี

               กรุงเทพฯ - เริ่มแล้วงานกาชาดประจำปี 2566 “100 ปี กาชาด … รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้” ระหว่างวันที่ 8-18 ธ.ค.2566 เวลา 11.00 - 22.00 น. ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ พบกับร้านพึ่งพาได้ที่บูธ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย พบกับสินค้าราคาพิเศษหลากหลายรายการ พบกับโปรโมชั่นพิเศษ รับฟรี!! หน้ากากผ้าชุมชนเมื่อซื้อสินค้าภายในร้านครบ 300 บาท (ของที่ระลึกมีจำนวนจำกัด) พบกับกิจกรรมตักไข่ทองคำ กิจกรรมทำบุญแถมได้ความสนุกและของรางวัลติดมือกลับบ้านด้วย พบกับโซนนิทรรศการขนาดย่อม “สองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)” ที่คัดสรรเนื้อหาบางส่วนมาจากงานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายได้สมทบทุนสภากาชาดไทย และมูลนิธิฯ ขอขอบคุณที่ร่วมแบ่งปัน-พอเพียง-ยั่งยืน

    มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไร จัดตั้งตามพระดำริของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยทรงดำรงตำแหน่งเป็น นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและเชื่อมโยงให้ภาครัฐ เอกชน และชุมชน ร่วมกันเกื้อหนุนช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามทุกข์ยากจากอุทกภัย และภัยพิบัติที่รุนแรง อันได้แก่การร่วมกันระดมองค์ความรู้ นวัตกรรม กำลังแรงกาย ทุนทรัพย์ และจิตสาธารณะ เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างครบวงจร รวมทั้งการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

    รายละเอียดการดำเนินงานในปัจจุบันของทางมูลนิธิฯ คุณฐิติวัฒน์ ว่องวรรณกุล กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิฯ ได้ให้เกียรติเล่าให้ทีมงาน ฤๅ ฟังเกี่ยวกับภารกิจ และอัปเดตแนวทางการปฏิบัติงานของทางมูลนิธิฯ ให้พวกเราได้รับทราบ โดยภารกิจของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มีด้วยกัน 3 ด้าน คือ 1.การเฝ้าระวังก่อนเกิดอุทกภัย 2.การบรรเทาทุกข์ขณะเกิดอุทกภัย 3.การฟื้นฟูหลังเกิดอุทกภัย

    ในส่วนของการเฝ้าระวังนั้น ปัจจุบันนอกจากการขยายผลในประเทศไทยแล้ว ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ทางมูลนิธิฯ ยังได้ไปจัดอบรมและติดตั้งสถานีโทรมาตรที่ สปป.ลาว ด้วย เพื่อลดความสุญเสียที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยและเพิ่มแหล่งน้ำใช้ในภาวะแล้ง

    สำหรับในส่วนการบรรเทาทุกข์ ทางมูลนิธิฯ ได้มีการรวบรวมองค์ความรู้ ค้นคว้าจัดหานวัตกรรม เพื่อส่งเสริมให้งานด้านการบรรเทาทุกข์ได้ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวดเร็วขึ้น ในจำนวนผู้ปฏิบัติงานที่เหมาะสม ซึ่งทุกวันนี้ทางมูลนิธิฯ ก็ได้มีการฝึกฝนอบรมทีมอาสาปฏิบัติการภัยพิบัติอยู่ตลอดเวลา

    ภารกิจสำคัญอีกด้านคือภารกิจด้านการฟื้นฟูทั้งระยะสั้นและระยะยาว ทั้งในเรื่องของ Big Cleaning หลังอุทกภัย หรือการเสริมสร้างอาชีพให้แก่ผู้ประสบภัย รวมถึงการจัดการฟื้นฟูแหล่งน้ำต่างๆ โดยทีมงานและทีมอาสาของมูลนิธิได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานในภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และในการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทุกครั้ง ทั้งพระองค์โสมฯ และพระองค์ภาฯ ได้ทรงปฏิบัติพระองค์เพื่อเป็นต้นแบบแก่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ทรงทุ่มเททั้งกำลังพระวรกายและกำลังพระสติปัญญา โดยจะทรงคำนึงถึงผู้ประสบอุทกภัยเป็นหลัก

    ทั้งหมดคือแรงบันดาลใจสำคัญของคุณฐิติวัฒน์ และผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงทีมอาสาของมูลนิธิฯ ทุกคนที่ได้ยึดถือเป็นแบบอย่าง และมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชนมาโดยตลอด เพื่อสนองพระนโยบายที่พระองค์ได้พระราชทานไว้ตั้งแต่ต้นเกี่ยวกับการดำเนินงานของมูลนิธิฯ นั่นคือการเป็น “ศูนย์กลางการเป็นเลิศด้านการบรรเทาทุกข์ และจัดการภัยพิบัติอันเกิดจากอุทกภัย” (Center of Excellence in Flood Relief and Management) ในด้านสังคมและมนุษย์ ซึ่งนี่คือพันธกิจที่ทางมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ยืดมั่นอยู่ตลอดเวลาในการเป็นที่พึ่งพาแก่ประชาชนเสมอมาและจะตลอดไป.


    คุณสายสม วงศาสุลักษณ์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้การต้อนรับศิลปินวง BerryBerry.Trainee ใบเตย - มนสิชา ยกทองนีน่า - นพธีรา กุญแจทองเบบี๋-วรณัน พลยุทธภูมิบลายธ์ - ณัฏฐ์รัญศา ศิริลาภวิบูรณ์ ศิลปินคนรุ่นใหม่ในฐานะตัวแทนจากค่าย IdolExchange ที่มาร่วมกิจกรรมการกุศลกับร้านเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยากสภากาชาดไทย ในงานกาชาดประจำปี 2566


















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :