เดินหน้าเสนอ “สงขลา”เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 7

หมวดหมู่ : สงขลา, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 266
คณะกรรมการมรดกโลก มูลนิธิสงขลา
เดินหน้าเสนอ “สงขลา”เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 7

สงขลา-รอง ผวจ.สงขลา ประชุมหารือและติดตามการขับเคลื่อนนำเสนอสงขลาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 7 ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 67 เวลา 10.30 น. นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหารือคณะกรรมการขับเคลื่อนนำเสนอสงขลาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก และคณะทำงานขับเคลื่อนการเข้าสู่บัญชีรายชื่อ“Tentative
List” เพื่อนำเสนอสงขลาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนางเลขา สุวรรณชาตรี วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา


นางเลขา สุวรรณชาตรี วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา กล่าวในที่ประชุมว่า จังหวัดสงขลา ได้นำเสนอคุณค่าความสำคัญของ “สงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ซึ่งประกอบด้วย 4 พื้นที่องค์ประกอบ คือ  เมืองโบราณพังยาง พะโคะ สีหยัง, เมืองโบราณสทิงพระ, เมืองป้อมค่ายชิงกอรา ณ เขาแดง และแหลมสน และ เมืองเก่าสงขลาบ่อยางภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนด และขณะนี้การขับเคลื่อนนำเสนอสงขลาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกนั้น ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของคณะกรรมการแห่งชาติฯ ไม่เกินต้นเดือนมีนาคมนี้ และเมื่อผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการแห่งชาติฯ ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ จากความต้องการให้การขับเคลื่อนสงขลาสู่มรดกโลก ให้บังเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ต่อยอดในการพัฒนาจังหวัดสงขลา และสอดคล้องกับแนวทางที่ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก มูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลกจึงเสนอโครงการนำเสนอแหล่งมรดกวัฒนธรรมสงขลาเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น “Tentative List" ปี 2567 เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และหนุนเสริมการที่แหล่งมรดกวัฒนธรรม “สงขลา และชุมชน ที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” มีโอกาสเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น "Tentative List" ของศูนย์มรดกโลก องค์การ ยูเนสโก ภายในปี 2567 นี้ ซึ่งจะถือเป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมหรือธรรมชาติแห่งที่ 7 ของประเทศไทย เป็นการยกระดับมรดกวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลาเข้าสู่ระดับสากล

จากนั้นในที่ประชุม ได้หารือการจัดกิจกรรม Music and Night at the Museum ครั้งที่ 3 ของพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 - 2 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 17:00 น. - 21:30 น. ที่จะสะท้อนถึงความสร้างสรรค์และส่งเสริมภาพลักษณ์สมัยใหม่ให้แก่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติและสนับสนุนการเปิดพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมทั้งการประกาศขึ้นทะเบียนศิลาจารึกสำโรงในราชกิจจานุเบกษา และการรายงานผลการดำเนินงานของแต่ละฝ่าย เป็นต้น.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :