เตรียมปิดท่าเรืออ่าวมาหยา 2 วัน เร่งซ่อมแซม โป๊ะท่าเรือชำรุด

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 477
อุทยานแห่งชาติเกาะพีพี เตรียมปิดท่าเรือเข้าอ่าวมาหยา
เตรียมปิดท่าเรืออ่าวมาหยา 2 วัน เร่งซ่อมแซม โป๊ะท่าเรือชำรุด

กระบี่-อุทยานแห่งชาติเกาะพีพี เตรียมปิดท่าเรือเข้าอ่าวมาหยา ซ่อมแซม 2 วัน ช่วงวันที่ 15-16 ม.ค.2566 หลังเปิดมา 1 ปี พบว่าเริ่มชำรุด จึงต้องผิดซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 ว่าหลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศเปิดอ่าวมาหยา ที่เกาะพีพีเล จ.กระบี่ ให้ นักท่องเที่ยว ได้เข้าเที่ยวชมความงามอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 โดยทำเส้นทางเข้าอ่าวมาหยาใหม่ ด้วยการสร้างท่าเรือรับ นทท.บริเวณอ่าวโล๊ซะมะ ด้านหลังเกาะพีพีเล เพราะไม่อยากให้เรือนำเที่ยว เข้าทางด้านหน้าอ่าวมาหยา ที่กำลังฟื้นฟูสภาพธรรมชาติใต้ท้องทะเล ส่งผลให้มี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แห่เข้าไปเที่ยวอ่าวมาหยากันอย่างเนืองแน่นแทบทุกวัน เรือนำเที่ยวทั้งใน จ.กระบี่ และที่เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต ในแต่ละวันมีจำนวนมาก จนส่งผลให้โป๊ะท่าเรือบริเวณอ่าวโล๊ะซะมะ เริ่มชำรุดเสียหาย


ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงออกประกาศ เตรียมปิดท่าเรืออ่าวโล๊ะซะมะ เป็นเวลา 2 วัน เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงท่าเรือให้มีสภาพดีอีกครั้ง โดยนายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หน.อุทยานฯ ออกประกาศเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะปิดซ่อมแซมท่าเรือในวันที่ 15-16 ม.ค.66 นี้ เพื่อซ่อมแซมท่าเรือแบบทุ่นลอยน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับ นักท่องเที่ยวที่จะเข้าเที่ยวชมอ่าวมาหยา


นายฑีฆาวุฒิ เปิดเผยว่า จากสภาพทุ่นท่าเรือบางจุด ที่เริ่มมีสภาพแตกชำรุด หากปล่อยไว้ไม่รีบซ่อมแซม จะเกิดอันตรายกับ นักท่องเที่ยวได้ ทางอุทยานฯ จึงตัดสินใจเข้าซ่อมทันที ส่วนเหตุที่ทำให้ทุ่นพลาสติกเหล่านี้เสียหายเป็นเพราะใช้งานมานาน 1 ปีเต็ม ในแต่ละวันจะมีเรือนำ นักท่องเที่ยวเข้ามาจอดเทียบวันละ 70-100 ลำ ซึ่งทุ่นเหล่านี้จะถูกเรือกระแทกเวลาเรือเข้าจอด จึงเป็นเรื่องปกติที่จะแตกหักเสียหาย นอกจากนี้ ด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 1,000 คน จึงจำเป็นต้องเพิ่มโป๊ะที่ทำจากทุ่นอีกจุด ใช้เป็นจุดเข้าบริเวณอ่าว และโป๊ะเดิม เป็นทางออกเพื่อใช้ระบายนักท่องเที่ยวเข้าออกอ่าวมาหยา ไม่ให้เกิดความแออัดด้วย.