เทรนเที่ยวสตูล”อีโค้ หรอย” อาหารทะเล- ถิ่น-เชิงนิเวศน์

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 475
เทรนท่องเที่ยวสตูล สตูล อีโค้ หรอย ผอ.ททท.สำนักงานสตูล
เทรนเที่ยวสตูล”อีโค้ หรอย” อาหารทะเล- ถิ่น-เชิงนิเวศน์

สตูล-เทรนท่องเที่ยวสตูลได้ทั้งไทยและต่างชาติรวมทั้งอาหารทะเลและอาหารถิ่น ขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ด้วยสโลแกน “สตูล อีโค้ หรอย” ใช้วัตถุดิบสิ่งที่ธรรมชาติให้มาทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน ควบคู่การรักษาทรัพยากรธรรมชาติเพื่อให้เกิดความยั่งยืน


นายไพรัช สุขงาม ผอ.ททท.สำนักงานสตูล กล่าวว่า หลังจากรับตำแหน่งที่ จ.สตูล เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้หารือเกี่ยวกับแผนการตลาดระหว่างสำนักงานในพื้นที่และสำนักงานใหญ่ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจ.สตูล โดยเฉพาะแนวโน้มหรือTrend การท่องเที่ยวระหว่างคนไทยและคนต่างชาติ ว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางใดรวมถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวในอนาคตที่จะเกิดขึ้นด้วย   


ส่วนแผนการทำงานประจำปี 2566 ตามปฏิทินการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จะมุ่งเน้นศึกษาข้อมูลถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ก่อน ซึ่ง จ.สตูลเป็นพื้นที่ที่มีวัตถุดิบทางธรรมชาติ มีวัฒนธรรมผสมผสานระหว่างไทยพุทธ มุสลิม และจีน ทำให้มีอาหารที่หลากหลายและมีความเป็นเอกลักษณ์  อีกทั้งยังได้เปรียบในเรื่องของทำเลที่ตั้ง ซึ่งอยู่ติดกับทะเลฝั่งอันดามันที่มีอาหารทะเลที่สด และมีคุณภาพ จึงคิดว่าวัตถุดิบเหล่านี้จะสามารถนำมาเป็นสินค้าส่งเสริมเรื่องอาหารได้ 


สำหรับ Trend การท่องเที่ยว เรื่องอาหารประจำ ถิ่นกำลังเป็นที่นิยม และสามารถทำการตลาดด้านการท่องเที่ยวได้ทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยวและมีอาหารอร่อยติดอันดับต้น ๆ ของโลก จึงเหมาะที่จะส่งเสริม การตลาดด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร  


นอกจากนี้จะขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ด้วยสโลแกน “สตูล อีโค้ หรอย” ซึ่งจะใช้วัตถุดิบสิ่งที่ธรรมชาติให้มาทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน ควบคู่การรักษาทรัพยากรธรรมชาติเพื่อให้เกิด ความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นวัตถุดิบพื้นฐาน สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะหากไม่มีสิ่งเหล่านี้หรือไม่มีธรรมชาติ ก็จะไม่มีชุมชนที่มีอัตลักษณ์ ซึ่งไม่สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ 


“สุดท้ายคือการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ด้วยแนวคิด “ N F T”  N (Nature) คือธรรมชาติ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ซึ่งในพื้นที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติ ส่วน F (Food)  คืออาหาร เรามีวัตถุดิบที่มีความพร้อม และ T (Thainess) คือความเป็นไทยที่เป็นมุสลิมที่ทำให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น” นายไพรัชกล่าว.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :