เบตงคนสนใจท่องเที่ยว”อุโมงค์ปิยะมิตร”คึกคักเปิดมา 30 ปีแล้ว

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 341
อุโมงค์ปิยะมิตร
เบตงคนสนใจท่องเที่ยว”อุโมงค์ปิยะมิตร”คึกคักเปิดมา 30 ปีแล้ว

ยะลา-นักท่องเที่ยวยังแห่ชม “อุโมงค์ปิยะมิตร”สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอเบตง เปิดให้เที่ยวชมมา 30 ปี ยังคงคึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เยี่ยมชมประวัติศาสตร์โจรจีนคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.)


     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆยังคงคึกคัก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ อย่างที่ “อุโมงค์ปิยะมิตร” บ้านปิยะมิตร1 หมู่2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเคยถูกใช้เป็นฐานในการหลบซ่อนตัว และเป็นแหล่งสะสมเสบียงในการต่อสู้ของโจรจีนคอมมิวนิสต์มลายา หลักจากหันมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย อุโมงค์ปิยะมิตรแห่งนี้ ก็เปลี่ยนมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอำเภอเบตง ซึ่งก็เปิดมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 30 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงมีผู้คนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวชมอุโมงค์ประวัติศาสตร์ของขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มาลายาอย่างไม่ขาดสาย 


     นอกจากนี้ยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์ประวัติ ศาสตร์ปิยะมิตร ให้ดูชมประวัติของพรรคอมมิวนิสต์มลายา ซึ่งมีทั้งภาพถ่ายของกลุ่มนักรบ ภาพถ่ายการจัดกิจกรรมต่างๆในอดีต และยังมีอาวุธยุทโธปกรณ์ อย่าง ระเบิด ปืน เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือแพทย์ เครื่องดนตรี และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำรงชีพในป่า ของโจรจีนคอมมิวนิสต์มลายา สมัยที่ยังสู้รบกับทางการมาเลเซียและเจ้าหน้าที่ทางการไทย ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งก็เป็นที่ให้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


     นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวยังอุโมงค์ปิยะมิตร แห่งนี้ มีทั้งที่มาเป็นแบบกรุ๊ปทัวร์ แบบครอบครัว และมากับกลุ่มเพื่อนๆ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะทึ่งในความสามารถของโจรจีน คอมมิวนิสต์มลายา ที่ใช้เวลาในการขุดอุโมงค์เพียง 3 เดือน โดยที่ใช้คนก่อสร้าง 40-50 คน มีอุปกรณ์ในการขุดแค่ จอบ เสียม ซึ่งอุโมงค์มีความกว้าง 50-60 ฟุตยาวประมาณ 1 กิโลเมตร สามารถจุคนได้เกือบ 200 คน มีทางเข้าออกทั้งหมด 9 ทาง เชื่อมต่อถึงกันหมด ปัจจุบันเหลือ 6 ทาง และได้ปรับปรุงจากอุโมงค์ดินเป็นอุโมงค์ฉาบปูนเพื่อความคงทนแข็งแรง แต่ภายในอุโมงค์ก็ยังคงเหมือนในอดีต มีสถานีวิทยุสื่อสาร ห้องนอน ห้องเก็บเสบียง มีซอกมีมุมให้เลี้ยวลัดเลาะ ด้านบนก็ยังคงเป็นป่ารกมีต้นไม้ใหญ่มากมายปกคลุมเหมือนเดิม 


     ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่มาชมอุโมงค์ปิยะมิตร อาคารพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร ก็ยังดินไปชมความงดงามของธรรมชาติ ที่ยังคงสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ รอบๆอุโมงค์ปิยะมิตร และบริเวณต้นไม้ไม้พันปีอีกแห่ง ที่ถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีทางเดินสะดวกสบายขึ้นกว่าในอดีต นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปเที่ยวยังสวนไม้ดอกเมืองหนาว (สวนหมื่นบุปผา) และบ่อน้ำร้อน ซึ่งอยู่ไม่ไกล และยังสามารถหาชิมอาหารขึ้นชื่ออย่าง ไก่สับ ปลาจีนนึง ผัดผักน้ำ และผลไม้ตามฤดูกาลในหมู่บ้านปิยะมิตร1 แห่งนี้ จึงทำให้อุโมงค์ปิยะมิตร ยังคงมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ทั้งในวันธรรมดาและในวันหยุดถึงแม้จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมายาวนานถึง 30 ปีแล้วก็ตามที.














อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :