เบตงจัดแห่เจ้าแม่กวนอิม เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 362
เบตงแห่เจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่กวนอิม ม้าทรง
เบตงจัดแห่เจ้าแม่กวนอิม เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย

ยะลา-เบตงแห่เจ้าแม่กวนอิม เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซียคึกคัก  สิงโต ม้าทรง นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ร่วมงาน กราบไหว้ขอพร การจราจรในเขตเมืองติดขัด


       เมื่อวันที่ 9 ก.พ.66 เวลา 07.09 น. นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีนพ.ต.อ.สัญญา ทองสวัสดิ์ ผกก สภ.เบตง หัวหน้าส่วนราชการ สมาคมต่างๆ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน พ่อค้า ประชาชนนักเรียนเข้าร่วมขบวนปล่อยขบวนองค์พระ เจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู และองค์พระอื่นๆ จำนวน 9 องค์ ออกจากศาลเจ้า ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง อ.เบตง จ.ยะลา 


       ขบวนแห่เดินแห่ไปตามท้องถนนให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว กราบไว้บูชาเพื่อตวามเป็นสิริมงคลกับตนเองและครวบครัว  ตามด้วยขบวนสิงโต ม้าทรง ทั้งไทยและมาเลเซีย กว่า 50 ชีวิต ที่ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกายบ้างก็ใช้มีด ขวาน เฉือน ลิ้น ร่างกาย สร้างความหวาดเสียวให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวที่ยืนชมอยู่ตามสองข้างทาง


       ขณะที่ตามบ้านเรือนประชาชน ร้านอาหาร และหน้าโรงแรม ต่างก็ตั้งโต๊ะบูชา คอยรับองค์เทพเจ้าให้นักท่องเที่ยวร่วมกราบไว้ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียหลังจากที่กราบไหว้องค์พระแล้ว ก็จะให้คนหามเกี้ยวยกเกี้ยวองค์พระให้สูงเพื่อจะได้ลอดใต้เกี้ยวองค์พระ ซึ่งชาวมาเลเซียเชื่อกันว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ บางคนก็จะซื้อประทัดให้คนหามเกี้ยว ม้าทรง เล่นประทัด ซึ่งเชื่อกันว่า ปัดเป่าสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลออกจากตัว ทำให้ตามถนนที่องค์พระผ่านเสียงประทัดจะดังสนั่นหวั่นไหว การจราจรจะติดขัดเป็นช่วงๆ ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่ อส. ต้องคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ


       สำหรับงานสมโภชวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และเชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 6-10 กุมภาพันธ์ 2566 และในช่วงเย็นวันเดียวกันมีพิธีลุยกระเบื้อง ที่บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตง และพิธีลุยไฟ ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าอีกด้วย.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :