เบตงเดินรณรงค์ "วันงดสูบบุหรี่โลก" ปลุกต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 234
เบตงเดินรณรงค์ "วันงดสูบบุหรี่โลก"
เบตงเดินรณรงค์ "วันงดสูบบุหรี่โลก" ปลุกต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า

ยะลา-เทศบาลเมืองเบตง ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเบตงเดินรณรงค์ “วันงดสูบบุหรี่โลก”ปลุกกระแสสังคมต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า “Stop The lies” ปกป้องเด็ก เยาวชน จากการแทรกแซงกลยุทธ์ธุรกิจยาสูบทุกรูปแบบ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.67 เวลา 09.00 น. นายจรัญ จันทร์ทิพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วย นายศุภกฤตย์ ภคพงศ์พันธุ์ สาธารณสุขอำเภอเบตง นำหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตง สาธารณสุขอำเภอเบตง  PCU กม.3 PCU สวนน้ำ  PCU ศาลาประชาคม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองเบตง และแกนนำสุขภาพ 28 ชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี2567 เริ่มตั้งแต่บริเวณถนนภัคดีดำรง (ทางขึ้นวัดกวนอิม) ถึงถนนฉายาชวลิต (โรงแรมศรีเบตง) ซึ่งเป็นย่านการค้า สถานบันเทิงในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา  เพื่อปลุกกระแสสังคมต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า รู้เท่าทันกลยุทธ์ของบริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้า และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า

สำหรับปีนี้องค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นในการสื่อสารและจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ว่า “บุหรี่ไฟฟ้าหยุดโกหกได้แล้ว”  “Stop The lies” (Protecting children from tobacco industry interference)  เพื่อปกป้องเด็ก เยาวชน จากการแทรกแซงกลยุทธ์ธุรกิจยาสูบทุกรูปแบบ สนับสนุนให้คงมาตรการการห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า รวมไปถึงการมีมาตรการติดตามและเฝ้าระวังที่จะช่วยให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า และได้ร่วมแสดงพลังประกาศเจตนารมณ์ “ชาวอำเภอเบตง ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” พร้อมเดินมอบสติ๊กเกอร์เขตปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าให้กับหน่วยงานราชการ ให้เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่ต่อไป

นายศุภกฤตย์ ภคพงศ์พันธุ์.สาธารณสุขอำเภอเบตง  กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยในปี 2567 นี้ ประเทศไทยได้กำหนดประเด็นรณรงค์ คือ “บุหรี่ไฟฟ้าหยุดโกหกได้แล้ว” เพื่อย้ำเตือนให้เยาวชน ผู้ปกครองและประชาชนทุกเพศทุกวัย ได้ตระหนักรู้เท่าทันอันตรายจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นในกลุ่มวัยเรียน เยาวชน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ ที่ดึงดูดความสนใจด้วยภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวการ์ตูน และเพิ่มรสชาติให้หลากหลายเพื่อเย้ายวนให้ลิ้มลอง รวมถึงเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและการเสพติด ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดนักสูบหน้าใหม่จากผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่และบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

สาธารณสุขอำเภอเบตง  กล่าวอีกว่า บุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนที่ต้องมีการพัฒนาอวัยวะและร่างกายให้สมบูรณ์เพื่อเป็นกำลังของชาติในอนาคต เพราะนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากเป็นสารเสพติดแล้ว ยังเป็นสารเคมีที่สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดการระคายเคืองและร่างกายมีปฏิกิริยาต่อต้านเกิดการอักเสบของเส้นเลือดและเกิดการอุดตัน ส่งผลให้อวัยวะต่างๆขาดเลือด หย่อนสมรรถภาพในการทำงาน และเกิดโรคต่างๆ ตามมา ทั้งทางสมอง สติปัญญาบกพร่อง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคไต และอื่นๆ ได้ทุกอวัยวะ จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันปกป้องประชาชนและลูกหลานไม่ให้ข้องแวะกับบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า  และขอให้สถานศึกษาในพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในหลักสูตรของนักเรียนทุกระดับชั้นต่อไป.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :