“เบตง”จัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน ไทย -มาเลเซีย

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 576
อำเภอเบตงแถลงข่าวการจัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย
“เบตง”จัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน ไทย -มาเลเซีย

ยะลา-อำเภอเบตงแถลงข่าวการจัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดิน ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 กระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพุทธศาสนิกชนในอำเภอเบตงและประเทศมาเลเซีย


     เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 เวลา 09.00 น. นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายจรัญ จันทร์ทิพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายวิรัต แซ่ตัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ นางมาเรียม จอหวัง พัฒนาการอำเภอเบตง พ.ต.ท. ทศพล พลอยงาม รอง ผกก.สภ.เบตง  ผู้แทนจากวัดพิกุลบุญญาราม (วัดตาเซะ) บ้านตาเซะ อ.เปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดินไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ที่ศาลาการเปรียญวัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลาทกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณสวนน้ำและอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ เขตเทศบาลเมืองเบตง โดยมี พระสุนทร วิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาส วัดพุทธาธิวาส พระอรามหลวงและเจ้าคณะอำเภอเบตงประธานฝ่ายสงฆ์ ส่วนราชการและประชาชนเข้าร่วม


     การจัดงานดังกล่าว เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีชักพระและส่งเสริมความสามัคคีการมีส่วนร่วมภาคประชาชนและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพุทธศาสนิกชนในอำเภอเบตงและประเทศมาเลเซีย


     นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ประเพณีชักพระเป็นประเพณีทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญของภาคใต้ เป็นประเพณีที่มีการอัญเชิญพระพุทธรูปออกแห่รอบเมืองในวันหลังออกพรรษา ถือเป็นการจำลองเหตุการณ์ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยปี 2565 ที่ผ่านมา อำเภอเบตงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตงและประเทศมาเลเซียจัดงานประเพณีชักพระ 2 แผ่นดินไทย-มาเลเซีย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซีย


      สำหรับปี 2566 ได้จัดกิจกรรมขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีชักพระ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชนและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างพุทธศาสนิกชนในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยภายหลังจากการแถลงข่าวได้มีการแสดงรำวงจากชุดจิตอาสาลูกเสือชาวบ้านอำเภอเบตงและสาธิตการชกมวยตับจากให้ผู้ที่มาร่วมแถลงข่าวได้รับชมอีกด้วย


     ส่วนกิจกรรมภายในงานระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-1 พ.ย.66 ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ การประกวดเรือพระ ขบวนแห่เรือพระ การแสดงทางวัฒนธรรม  การแสดงจากวงดนตรี  การแข่งขันพายเรือกะลังมัง การแข่งขันขูดมะพร้าว การแข่งขันชกมวยตับจาก  การแข่งขันชกมวยทะเลและการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :