เปิดตัวตลาดริมน้ำคลองแดน 1 ใน 10 ตลาดบกวัฒนธรรม

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 263
รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ตลาดริมน้ำคลองแดน
เปิดตัวตลาดริมน้ำคลองแดน 1 ใน 10 ตลาดบกวัฒนธรรม

รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ล่องใต้เปิดตัว ”ตลาดริมน้ำคลองแดน”(ชุมชนวิถีพุทธคลองแดน) อ.ระโนดจ.สงขลา  1 ใน 10 ตลาดบก ที่ได้รับเลือก ในโครงการ “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ประจำปีงบประมาณ 2566 ของกระทรวง จุดเด่นเป็นตลาดเชิงอนุรักษ์พื้นที่ 3 คลอง 2 จังหวัด 


     นางโชติกา  อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี เปิดตัว “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำสืบสานวัฒนธรรมไทย” ประจำปีงบประมาณ 2566 ของตลาดริมน้ำคลองแดน (ชุมชนวิถีพุทธคลองงแดน) โดยมีนายอำเภอระโนด รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัด 14 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงส่วนราชการ ผู้นำชุมชนฯ และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมวาน ณ ตลาดริมน้ำคลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลาเมื่อบ่ายวันที่ 28 ต.ค. 66 โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงศิลปะวัฒนธรรมชุดบ้านเกิดเมืองนอน การเยี่ยมชมการสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และชม ชิม อาหารของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดริมน้ำคลองแดน


รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตลาดริมน้ำคลองแดน ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ตลาดบกสืบสานวัฒนธรรมไทย เนื่องจากเป็นตลาดบกที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการพัฒนาเป็นตลาดสืบสานวัฒนธรรมไทยซึ่งความพิเศษของตลาด ตั้งอยู่ริมคลองระโนด คลองชะอวด และคลองปากพนัง เพียงแค่ข้ามคลองก็จะเป็นเขตอ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช จึงได้ชื่อว่า “สามคลอง สองเมือง” อีกทั้ง ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมที่บริหารจัดการโดยชุมชน เน้นการท่องเที่ยวที่อาศัยธรรมชาติ ลดผลกระทบที่เกิดกับระบบนิเวศน์ ภายในตลาดเป็นห้องแถวไม้เก่าแก่ มีสะพานและทางเดินไม้เชื่อมต่อถึงกัน สินค้าก็เป็นผลผลิตในชุมชน อาทิ ยาแผนโบราณลูกปัดมโนราห์ ข้าวยำห่อใบบัว กระเป๋า แป้งแดง ก๋วยเตี๋ยวโบราณ เป็นต้น


นอกจากนี้ มีการแสดงโนราจากเยาวชนในพื้นที่รวมถึงการล่องเรือชมทัศนียภาพตลาดน้ำและชุมชนริมน้ำ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็น Soft Power อัตลักษณ์ชุมชนภาคใต้ ที่ได้รับการยอมรับ ดังนั้น การต่อยอดด้านการท่องเที่ยวของจ.สงขลาโดยนำทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม ก็จะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น นำไปสู่การอนุรักษ์ สืบสานให้เกิดความยั่งยืนต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :