เปิดตำนาน”ลุงเท่ง” ตัวตลกหนังตะลุง มีอยู่จริง เป็นบรรพชนสะทิงพระ

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 15,006
เปิดตำนาน บ้านเกิด”ลุงเท่ง” ตัวตลกในหนังตะลุง
เปิดตำนาน”ลุงเท่ง” ตัวตลกหนังตะลุง มีอยู่จริง เป็นบรรพชนสะทิงพระ

สงขลา-เปิดตำนาน  บ้านเกิด”ลุงเท่ง” ตัวตลกในหนังตะลุง เชื่อมีตัวตนจริง สืบประวัติย้อนหลัง 200 ปี บรรพชนดั่งเดิมของอำเภอสะทิงพระ มีอาชีพทำน้ำตาลโตนดขายและประมง วางแนวพัฒนาบ้านเกิดลุงเท่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน


     เมื่อวันที่ 24  ก.ค.66 เวลา   19.30  น.  นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด  งาน” เปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง” ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เพื่อให้สาธารณะชนได้รับรู้ว่า “ลุงเท่ง”หรือ”นายเท่ง” คือตัวตลกหนังตะลุงทุกคณะ ใช้ในการแสดงหนังตะลุงถือว่า เป็นตัวตลกเอกที่โลดแล่นอยู่บนจอหนังตะลุง ที่สร้างความสุข สร้างเสียงหัวเราะให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้ โดยมี นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอสทิงพระ  เป็นผู้กล่าวรายงาน  


     นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันนี้เราต้องการเปิดโลกเปิดพื้นที่ให้พี่น้องสาธารณะชนรู้ว่า นายเท่งตัวตลกเอกของหนังตะลุงมีตัวตนอยู่จริงและมีบ้านเกิดอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระการจัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่งเพื่อที่จะให้รับรู้ว่า ตัวตลกในหนังตะลุง เขามีตัวตนและมีชีวิตอยู่จริง อย่างเช่นอายุของลุงเท่ง เมื่อเราคิดถึงอายุคนและหนังตะลุง นายเท่งตัวแรกของประเทศไทยของการแสดงหนังตะลุงก็มีอายุประมาณ 200 กว่าปี เป็นบรรพชนพื้นที่ดั่งเดิมอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ ลุงเท่งเองมีอาชีพ ขึ้นตาลโตนด ทำน้ำตาลโตนด และออกทะเลหากุ้งปลา ซึ่งเราสามารถสืบทอดประวัติไว้ได้ นี่คือความตั้งใจที่อยากจะให้มี เพื่อที่สาธารณะชนจะได้รับรู้ว่าสทิงพระนอกจากจะเป็นบ้านเกิดของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดแล้ว ยังเป็นบ้านเกิดของตาเท่งหรือตัวตลกนายเท่งไอ้เท่งในหนังตะลุงด้วย 


     สำหรับการจัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่งในครั้งนี้ ในงานจะมีกิจกรรมช่วงกลางคืนประกอบด้วยการแสดงบนเวที มีทอล์คโชว์หนังตะลุง การแสดงหนังตะลุงทั้งคณะ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม ส่วนในช่วงกลางวันจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ มีการจัดนำเที่ยวโดยรถรางนำประชาชนที่มาชมนิทรรศการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอสทิงพระ อย่างเช่นชายหาดมหาราชหรืออุทยานนกน้ำคูขุด และที่น่าสนใจก็คือนิทรรศการ ที่ต้องการสื่อให้เห็นว่า ที่อำเภอสทิงพระมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชนอย่างไร ตั้งแต่ในอดีต สมัยที่ลุงเท่งยังมีชีวิตอยู่เมื่อ 200 กว่า ปี 


     รวมทั้งประวัติของลุงเท่งหรือไอ้เท่งในหนังตะลุงมีชีวประวัติความเป็นมาอย่างไรและถูกสรรสร้างให้มาเป็นตัวตลกเอกบนจอหนังตะลุง จนกระทั่งหนังตะลุงทุกคณะนำลุงเท่งหรือไอ้เท่งมาเป็นตัวตลกเอกของทุกคณะ มันมีที่มาและมีความตั้งใจของหนังตะลุงอย่างไร  เพื่อต้องการที่จะให้เยาวชนหรือคนรุ่นหลังได้มีการสืบสานตำนาน สร้างจิตสำนึกในการรักบ้านเกิด เพราะหากลูกหลานไม่ได้สืบสานในเรื่องศิลปวัฒนธรรมการแสดงภาคใต้ มันก็จะหายไปจากสังคม.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :