เปิด“ซุ้มประตูมังกร” แลนด์มาร์กจุดเช็คอินแห่งใหม่ จ.ตรัง

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 647
นายชวน หลีกภัย ซุ้มประตูมังกร
เปิด“ซุ้มประตูมังกร” แลนด์มาร์กจุดเช็คอินแห่งใหม่ จ.ตรัง

ตรัง-“ชวน หลีกภัย” มาเปิดเอง จุดเช็คอิน “ซุ้มประตูมังกร” แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ จ.ตรัง ติด 1 ใน 10 ซุ้มประตูที่สวยสดงดงามในภาคใต้ ตามสถาปัตยกรรมจีน หลังจากมูลนิธิกุศลสถานตรัง ก่อสร้างด้วยงบประมาณบริจาคกว่า 3 ล้านบาท เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของมูลนิธิฯ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค .65 เวลา 13.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานในงานฉลองครบรอบ 60 ปี มูลนิธิกุศลสถานตรัง (บ้วนเต็กเชี่ยงตึ๊ง) และพิธีเปิดอาคารบำเพ็ญกุศลและเปิดซุ้มประตูมังกร โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง นายอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.สงขลา และแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากเข้าร่วมอย่างคับคั่ง โดยมีนายชาญชัย สารสินพิทักษ์ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธี


จากนั้นมีการเปิดแพรป้าอาคารบำเพ็ญกุศล โดยนายชวน หลีกภัย และมีพระครูอดุลคุณาธาร" หรือพ่อท่านหวนขนฺติโก พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดนิคมประทีป (วัดโคกหล่อ) อ.เมือง จ.ตรัง มาเป็นผู้เจิมอาคารเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีการเปิดซุ้มประตูมังกร ซึ่งเป็นความสวยสดงดงาม ก่อสร้างแบบเป็นสถาปัตยกรรมจีน พร้อมกับมีการแสดงเชิดสิงโต โดยมีประชาชน มีเข้าร่วมงาน และนักท่องเที่ยวต่างแห่กันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมาก 


ด้าน นายสุนทร เชาว์กิจค้า รองประธานมูลนิธิฯ หัวหน้าแผนกบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สำหรับมูลนิธิกุศลสถานตรัง (บ้วนเต็กเชี่ยงตึ้ง) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2505 ปัจจุบันครบรอบ 60 ปี เราได้ทำการก่อสร้างซุ้มประตู เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของมูลนิธิฯ ที่ได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ขององค์ไต้ฮงโจวซือ โดยการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติภัยต่างๆ เช่นอัคคีภัย อุทกภัยต่างๆ และยังได้มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัยช่วยรับส่งผู้ป่วย รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหลือนำส่งถึงมือแพทย์อย่างรวดเร็วที่สุด รวมทั้งช่วยกู้ร่างผู้เสียชีวิต 


นายสุนทร กล่าวด้วยว่า เนื่องในโอกาสรอบ 60 ปีนี้จึงได้ก่อสร้างอาคารบำเพ็ญบุญ รวมทั้งซุ้มประตูมังกรและยังได้เปิดเส้นทางเป็นทางสาธารณะให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาได้ และยังคงเป็นจุดที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาถ่ายภาพ งบประมาณที่ใช้ลงไปได้มาจากผู้มีจิตศรัทธา จำนวน 3 ล้านกว่าบาทในการสร้างซุ้มประตูมังกร รวมทั้งกำแพงภาพวาดที่สื่อให้เห็นถึง 24 ยอดกตัญญู ในนิยายของจีนบรรยายให้เห็นโอกาสของคน ระลึกถึงคุณงามความดี ของบรรพบุรุต ส่วนถนนได้จัดซื้อจากเอกชนประมาณ 28 ล้าน บาท โดยประชาชนทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้ ผมว่าตรงจุดนี้เราคิดว่าจะเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของ จ.ตรัง โดยสามารถเทียบได้เลยกับที่อื่นๆ ถือว่าของเราติดอยู่ 1 ใน 10 ของซุ้มที่เป็นสถานที่สวยงามที่มีสถาปัตยกรรมในภาคใต้ และพื้นที่ว่างในอนาคตอาจจะมีการเปิดให้ประชาชนมาเปิดร้านขายของ เช่นร้านกาแฟ โดยอิงวัฒนธรรมความเป็นจีนมาร่วม.