เผย ตร.เฝ้าจับตา 8 ผู้ต้องสงสัย เรียกค่าคุ้มครอง เจ้าของสวนทุเรียน

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 391
คดีกรรโชกทรัพย์เจ้าของสวนทุเรียน ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านผู้ปลูกทุเรียน
เผย ตร.เฝ้าจับตา 8 ผู้ต้องสงสัย เรียกค่าคุ้มครอง เจ้าของสวนทุเรียน

พัทลุง-ตำรวจพัทลุงปิดล้อมบ้านพักผู้ต้องสงสัยในคดีกรรโชกทรัพย์เจ้าของสวนทุเรียน  เพื่อตรวจดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือและให้เขียนเอกสารหนังสือส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานแล้ว ขณะที่มีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายเก่ากลุ่มที่มีพฤติการณ์เรียกค่าคุ้มครอง และกลุ่มหน้าใหม่ที่หวังได้เงิน ซึ่งตำรวจเฝ้าติดตามอยู่ 8 คน หากมีพฤติการณ์กระทำผิดจะจับกุมทันที


จากการที่ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง จำนวน 7 คน ร้องเรียนกรณีถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน เข้าทำลายต้นทุเรียนโดยการปลอกเปลือกตรงโคน แล้วใช้น้ำกรดรดโคนเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยคนร้ายได้ทิ้งจดหมายเรียกค่าคุ้มครองให้ติดต่อจ่ายเงินให้กับลูกพี่ของคนร้าย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ต่อมาเมื่อตอนสายวันที่ 21 ตุลาคม 2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และประธานภาคใต้ พร้อมพวก ได้เข้ายื่นหนังสื่อผ่านไปยัง ผบ.ตร. เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาอาชญากรรมและการเรียกค่าคุ้มครองที่ จ.พัทลุง ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เร่งสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิด ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 31 ต.ค.2565 ว่า พล.ต.ต.ตานิตย์  รามดิษฐ์  ผบก.ภ.จว.พัทลุง  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ในขณะนี้ตำรวจได้ปิดล้อมตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าวไปแล้วรวม  8 คน  เพื่อเก็บตัวอย่างพันธุกรรมไม่ว่าจะเป็น DNA ลายนิ้วมือ  รวมทั้งให้เขียนเอกสารตามหนังสือที่นำมากรรโชกทรัพย์เจ้าของสวนทุเรียน โดยนำ DNA ส่งไปพิสูจน์ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9  ยะลา และลายนิ้วมือการเขียนเอกสารตามหนังสือกรรโชกทรัพย์ได้ส่งไปตรวจที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา  ส่วนการตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องสงสัย 2 รายนั้น  ตำรวจไม่พบหลักฐานในการกระทำความผิดแต่อย่างใด 


“คดีนี้จะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์  ผลพิสูจน์ดังกล่าวตรงกับของผู้ใดก็จะมีการขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดพัทลุงในข้อหากรรโชกทรัพย์ทันที  หากพบผู้กระทำผิดกันหลายคนก็จะถูกแจ้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจรอีกด้วย  มั่นใจว่าจะสามารถจับกุมคนได้ในคดีดังกล่าวได้อย่างแน่นอน” พล.ต.ต.ตานิตย์ กล่าว


ทางด้านความเป็นมาก่อนมีการร้องเรียนกับสื่อมวลชน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากที่มีการเขียนหนังสือกรรโชกทรัพย์จากเข้าของสวนทุเรียนในพื้นที่ ต.ลานข่อย  อ.ป่าพะยอม ได้มีเจ้าของสวนทุเรียนรายหนึ่งไปพบกับชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่เบื้องหลังในการกรรโชกทรัพย์ในครั้งนี้ ทาง  ตำรวจจึงได้วางแผนจับกุมกลุ่มคนร้ายโดยให้เจ้าของสวนทุเรียนนำเงินสดไปให้กับชาวบ้านรายดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การจับกุมคนร้ายในคดีดังกล่าว  แต่แผนดังกล่าวเกิดรั่วไหลทำให้กลุ่มคนร้ายเกิดไหวตัวไม่ยอมรับเงินที่ชาวสวนรายหนึ่งจะนำเงินสดมาให้ จนนำไปสู่การร้องเรียนสื่อมวล ชนในที่สุด และเกิดข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วประเทศ  จนทำให้นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ  รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย เข้ายื่นหนังสือถึง  ผบ.ตร. เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ยังได้ร่องรอยกลุ่มที่ต้องสงสัยอาจเกี่ยวข้องกับการเรียกค่าคุ้มครองดังกล่าว เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายเก่าของกลุ่มที่เคยมีประวัติเรียกค่าคุ้มครอง และกลุ่มหน้าใหม่ที่อยากได้เงินจากการเรียกค่าคุ้มครอง ซึ่งตำรวจเฝ้าจับตาติดตามอยู่ 8 คน หากมีพฤติการณ์กระทำผิดทางตำรวจจะดำเนินการจับกุมทันที ซึ่งข่าวคืบหน้าจะรายเสนอต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :