เม็ดเงินสะพัดทันที เคาะเลือกเทศบาล เปิดตัวคึกคักชิงนายกเล็ก-สท.

หมวดหมู่ : การเมือง, สงขลา, ทั่วไป, ภาคใต้,

อ่าน : 783
เม็ดเงินสะพัด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี
เม็ดเงินสะพัดทันที เคาะเลือกเทศบาล เปิดตัวคึกคักชิงนายกเล็ก-สท.

        ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี พร้อมกำหนดประกาศวันรับสมัคและวันเลือกตั้ง ปรากฎว่าได้รับความเห็นชอบจากเทศบาลต่างๆ พร้อมจัดกการเลือกตั้ง จึงได้มีประกาศกำหนดการเลือกตั้งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 การรับสมัครระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564 และกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ส่วนรายละเอียดการสมัครรับเลือกตั้ง วิธีการ-ลักษณะต้องห้ามหาเสียงเลือกตั้ง กกต.ได้ออกระเบียบให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2563 เช่นเดียวที่ใช้กับ การเลือกองค์การบริหารส่วนตังหวัด (อบจ.) โดยจะมีการเลือกตั้งรวม 76 จังหวัด แยกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ เทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง เทศบาลตำบล 2,247 แห่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประกาศการเลือกตั้ง ส่งผลให้มีเม็ดเงินสะพัดในหลายพื้นที่

        สำหรับจังหวัดสงขลาเป็นอีกจังหวัดที่คนสนใจมีการเลือกตั้งเทศบาลทั้ง 3 ระดับ โดยเฉพาะเทศบาลนครหาดใหญ่ เริ่มออกข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ได้แก่ 1.ทีมนายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศบาลนครหาดใหญ่ หรืออาจจะส่งญาติลงแทนเพื่อรักษาแชมป์ 2.นายณรงค์พร ณ พัทลุง อดีตปลัดจังหวัดสงขลา ที่เปิดตัวชิงเก้าอี้นครหาดใหญ่ และ 3.พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีต ผบช.ตำรวจท่องเที่ยว ที่กำลังจะเปิดตัวชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่อีกคน

        เทศบาลนครสงขลาเริ่มดุเดือดไม่แพ้กัน เปิดตัวไปแล้ว 3 ทีม 1.ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา ที่ชิงลาออกมาไม่กี่วันเพื่อเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วเพื่อรักษาแชมป์ 2.นายศรัญ บิลพัฒน์ ทีมสงขลาก้าวหน้า อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสงขลาที่อาสาลงท้าชิงเก้าอีนครสงขลา 3.นายสมชาย เมฆาอภิรักษ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสงขลา ทีมพลังนครสงขลา และมีอีกหลายทีมที่ยังไม่เปิดตัวเป็นทางการ

        นอกจากนี้มีเทศบาลเมืองที่ถือว่าร้อนแรงไม่เบา เช่น เทศบาลเมืองเขารูปช้างที่มีการเปิดตัว 2 ทีม แบบศึกชนช้าง เพราะอดีตนายกลงแข่งกับอดีตรองนายกที่มีนักการเมืองระดับประเทศคอยอยู่เบื้องหลังทั้งสองทีม

        เทศบาลเมืองสิงหนครที่เปิดตัวแรงมากจากอดีตรองนายกและน้องชายอดีตนายก

        เทศบาลเมืองสะเดามี 3 ทีม ประกาศตัว ได้แก่ นายกเก่าและอดีตรองนายก และทีมอดีต สจ.สะเดา เทศบาลเมืองสะเดาเป็นเมืองชายแดนการแย่งชิงตำแหน่งดุเดือดไม่น้อยกว่าที่อื่นๆ

        เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ มี 3 ทีม เป็นว่าที่ผู้สมัครหน้าใหม่ 1.ทีมเพื่อชาวปาดัง 2.ทีมปาดังก้าวใหม่ และ 3.ทีมรวมปาดังพัฒนา

        ส่วนเทศบาลตำบลในจังหวัดสงขลา บรรยากาศการแข่งขันเป็นแบบพี่น้องๆ บางเทศบาลยังไม่มีคู่แข่ง ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนต้องหลังวันรับสมัครเลือกตั้ง จึงจะมองออกว่า การแข่งขันจะเข้มข้นแค่ไหน.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :