เร่งปรับภูมิทัศน์ “สำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้” เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 539
เทศบาลเมืองเบตง พัฒนาทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ สำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้ วัดถ้ำกุนุงจนอง
เร่งปรับภูมิทัศน์ “สำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้” เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

ยะลา-เทศบาลเมืองเบตงเร่งพัฒนาทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบสำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้ หรือวัดถ้ำกุนุงจนอง เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

      

นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วย คณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาล ลงพื้นที่ตรวจดูให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม,เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, และเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองเบตง ในการ พัฒนาทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบสำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่ เรียกว่าวัดถ้ำกุนุงจนอง ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ต่อไป โดยส่งเจ้าหน้าที่เทศบาลไปดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

      

สำหรับสำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้ ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาหิน อยู่ห่างจากถนนมหามงคล ซึ่งเป็นถนนเลี่ยงเมืองเบตงประมาณ300 เมตร  มีฝูงลิงทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่  ลูกลิง อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก บางตัวก็อยู่บนหน้าผาหิน ในถ้ำ ตามต้นไม้ บนหลังคาสำนักสงฆ์  ซึ่งภายในสำนักสงฆ์จะมีตาข่ายลวดกั้นรอบทางขึ้นและรอบกุฏิพระ ป้องกันลิงเข้ามาภายในสำนักสงฆ์แห่งนี้จะมีพระอาศัยอยู่ 1 รูป ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเรียกว่าหลวงพ่อเณร เพราะมาพักอาศัยอยู่สำนักสงฆ์แห่งนี้ตั้งแต่สมัยเป็นเณร เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว

     

หลวงพ่อเณร เล่าว่า มาอาศัยอยู่ที่สำนักสงฆ์นี้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 ช่วงแรกมีชาวบ้านที่เลี้ยงลิงไว้ขึ้นมะพร้าว ได้เอาลิงมาปล่อยไว้ 1 ตัว เนื่องจากไม่มีอาหารให้ลิงกิน หลวงพ่อสงสารเลยเลี้ยงให้อาหาร จากนั้นก็มีลิงป่าละแวกนี้มาอาศัยอยู่บริเวณสำนักสงฆ์ ออกลูกออกหลานเต็มไปหมด จนปัจจุบันนี้มีประมาณ 50 กว่าตัว จะมีชาวบ้านในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่นับถือหลวงพ่อเณร เดินทางมาทำบุญให้อาหารลิง ทำให้เกิดขยะสะสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเทศบาลเมืองเบตง จึงได้เข้ามาพัฒนาทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบสำนักสงฆ์ถ้ำเก้าอี้เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ต่อไป.