แข่งว่าวเบตง ลุ้นเชียร์กันมันสนุกสนาน

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 385
การแข่งว่าว กีฬาพื้นบ้าน ที่ อ.เบตง
แข่งว่าวเบตง ลุ้นเชียร์กันมันสนุกสนาน

ยะลา-การแข่งว่าว กีฬาพื้นบ้าน ที่ อ.เบตง คึกคักนักแข่งกองเชียร์นับร้อย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ส่งเสียงเชียร์ตะโกนโห่ร้องลุ้นกัน สร้างความสนุกสนานเบิกบานใจ


       เมื่อวันที่ 11 ก.พ.66 บรรยากาศที่สนามบินเก่าบ้านจันทรัตน์ ม.6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เป็นไปอย่าฃวคุกคักเนื่องจากเป็นสถานที่ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม จัดแข่งขันว่าวไทย "คนรักษ์ถิ่น" ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 9 – 13 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้ ฟื้นฟูอนุรักษ์ และรักษาไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่คู่กับชุมชนตำบลยะรมสืบไป และอนุรักษ์ประเพณีการละเล่นและกีฬาว่าวไทย สร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวและนันทนาการ สร้างรายได้ให้กับชุมชนในตำบลยะรม


       ตั้งแต่ช่วงประมาณบ่ายโมง จะมีนักแข่งว่าวนับร้อย ซึ่งมีทั้งที่มาจากในหมู่บ้านตำบยะรมเอง ตำบลอื่นๆของอำเภอเบตง และในอำเภอใกล้เคียง มารวมตัวกัน เพื่อคอยคณะกรรมการ เรียกลงแข่งขัน ผู้ที่ลงแข่งขันว่าวส่วนใหญ่จะมากันเป็นทีม มีทั้งที่มากับเพื่อน ญาติพี่น้อง บางทีมจะมร 2-3 คน บางทีมก็มากันเป็นสิบๆคน รวมถึงมีกองเชียร์เป็นคนในหมู่บ้าน ผู้ที่ทำว่าวมาลงแข่งขัน ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ทั้งชายและหญิง มาร่วมส่งเสียงเชียร์ ร่วมแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน 


       ยิ่งช่วงเย็น หลังจากที่แดดร่มลง จะมีผู้คนทยอยมาร่วมชม ร่วมเชียร์กันมากขึ้น ทำให้บรรยากาศที่สนามบินเก่าซึ่งปกติจะเงียบสงบ ก็คึกคักขึ้นมาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว การแข่งขันแบ่งเป็น 3 สนาม ทั้ง 3 สนาม จะมีผู้คนส่งเสียงเชียร์กันดังลั่น เวลาที่ว่าวของทีมตัวเองหรือของคนในหมู่บ้านตนลงแข่ง หลังจากที่ว่าวขึ้นสูงแล้ว  หรือสูสีกันกับฝั่งตรงข้าม ก็จะตะโกนเชียร์ สีฝั่งของว่าวทีมตน อย่างทีมที่กรรมการใช้ปากกาขีดที่เชือกว่าว เป็นสีแดงก็จะตะโกนแดงๆสีน้ำเงินก็จะตะโกนน้ำเงินๆ หากว่าวของตนขึ้นสูงกว่าว่าวคู่แข่ง ขันน้ำที่ใช้จับเวลา กำลังจะจม ก็จะตะโกนลุ้นให้ขันจมลงไวๆ หากว่าวตัวไหนเชือกขาดลอยไปตามลมจะมีเสียงส่งเสียงโห่ร้อง ทำให้ผู้ที่ไปรอชมการแข่งขันสนุกสนายไปด้วย


       สำหรับการแข่งขันว่าวไทยที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม จัดขึ้นในครั้งนี้ มีว่าวที่ลงแข่งขันจำนวน 104 ตัว เป็นการแข่งขันประเภทขึ้นสูง ไม่ได้กำหนดขนาดหรือประเภทของว่าว จึงทำให้มีว่าวที่ลงแข่งขันชิงถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัล หลายรูปแบบและหลายขนาด ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้แข่งขัน ว่าจะถนัดทำว่าวอะไร ถนัดใช้ว่าวแบบไหนในการแข่งขัน ซึ่งก็มีทั้ง ว่าวจุฬา ว่าวนก ว่าวปักเป้า ว่าวควาย ว่าวผีเสื้อ ว่าวกล่อง เป็นต้น.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :