แจงเหตุปะทะ 2 ศพ นราฯ ยึดอาวุธสงครามได้ในฐานที่พัก

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 693
รองแม่ทัพภาค4 เหตุปะทะบนเขาสาวอ วิสามัญ 2 ศพ
แจงเหตุปะทะ 2 ศพ นราฯ ยึดอาวุธสงครามได้ในฐานที่พัก

ยะลา-รองแม่ทัพภาค4 ชี้แจง เหตุปะทะบนเขาสาวอ วิสามัญ 2 ศพ นักสิทธิมนุษยชนชายแดนใต้เผยเหตุปะทะเสียชีวิตใน 3 ปี นักรบจูแวเสียชีวิตมาแล้ว 59 ราย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 กรกฎาคม 2565) เวลา 10.30 น พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพน้อยที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับ กกล.ตร.จชต. แถลงข่าวแจงกรณี “ปะทะกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่นราธิวาส เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อส่งศพคืนญาติด้วยความถูกต้องและรวดเร็วที่สุด ส่วนที่ยะลาคนร้ายต่อสู้เสียชีวิต 2 ราย” ณ ห้องแถลงข่าว ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี


สำหรับความคืบหน้าเหตุวิสามัญ 2 ศพ บนป่าเขาสาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ได้เขาเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ และตรวจยืดของกลางหลายรายการประกอบด้วย 1.อาวุธปืน HK 33 จำนวน 1 กระบอก 2.อาวุธปืน M 4 ติดเครื่องยิงลูกระเบิด จำนวน 1 กระบอก 3.อาวุธปืน M 16 A1 จำนวน 1 กระบอก 4.อาวุธปืนพก 9 มม. ยี่ห้อ Glock 19 จำนวน 3 กระบอก 5.เต้นท์ที่พักสำหรับหลบซ่อน จำนวน 10 หลัง 6.เต้นท์โรงครัวสำหรับปรุงอาหาร จำนวน 1 หลัง


ส่วนบรรยากาศการนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงเย็นของวานนี้ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามาเยี่ยมเคารพศพและให้กำลังใจผู้สูญเสีย โดยมีการต้อนรับศพกลับมาบ้านและมีพิธีเคารพหามศพส่งไปยังสุสานกูโบร์ในพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคักมีการเปล่งเสียงกล่าวสรรเสริญผู้ตายด้วยคำกล่าว”อักลอฮุอักบัร”แปลว่าอัลลอฮผู้ทรงยิ่งใหญ่ ตลอดเส้นทางไปกุโบร์ พร้อมกับเปล่งเสียงคำว่าปาตานีมัรเดกา แปลปัตตานีอิสรภาพสลับกันไปมา และมีการยื่นเรียงยาวเพื่อตฝเคารพศพเข้าสู่หลุมฝังศพ นับเป็นปรากฎหารณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในการนำศพประชาชนที่ถูกวิสามัญโดยเจ้าหน้าที่รัฐ จากการเข้าปิดล้อมกระชับพื้นที่เพื่อบังคับใช้กฎหมายในฐานะผู้ต้องสงสัย ผู้ต้องหาที่หมายจับคดีความมั่นคงในพื้นที่


ขณะเดียวกัน นางสาวอัญชนา เหมมีมะ กลุ่มด้วยใจนักสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เผยว่าปะทะเสียชีวิตปีนี้ 10 คนแล้ว ปี 2563 จำนวน 27 คน ปี 2564 จำนวน 22 คน ปีนี้จะเท่าไร.