แม่ค้าสุดทนใช้หนามระกำ ป้องกันฝูงลิงขโมยของ

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 540
ฝูงลิงวัดถ้ำเสือ
แม่ค้าสุดทนใช้หนามระกำ ป้องกันฝูงลิงขโมยของ

ตรัง-ฝูงลิงวัดถ้ำเสือ พฤติกรรมป่วนชิงทรัพย์ ลักสินค้า จนแม่ค้าสุดทน ต้องหาวิธีป้องกันด้วยการติดหนามระกำรอบร้านชำ แต่ทำได้ระยะสั้น ต้องมีวิธีการแก้ปัญหาต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่วัดถ้ำเสือวิปัสสนา หมู่ 1 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ ฝูงลิงป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขาภายในวัด สร้างปัญหาให้กับบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่เปิดแผงขายของอยู่ในบริเวณวัดอย่างหนัก ทั้งก่อเรื่องเข้ามาขโมยของกินภายในร้านค้าที่วางจำหน่ายให้กับ นทท. จนบรรดาเจ้าของแผงขายของต้องคิดหาวิธีป้องกัน ด้วยการนำเอาลำต้นของระกำ ที่มีหนามแหลม มาติดตั้งตามช่องลม หรือช่องที่ลิงจะสามารถเข้ามาภายในร้านได้ เพื่อใช้หนามแหลมของต้นระกำ เป็นอุปกรณ์ขับไล่ลิง โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้า เชื่อว่าหนามระกำ จะช่วยป้องกันไม่ให้ลิงบุกเข้ามาภายในร้านได้ ซึ่งก็ได้ผล แต่เป็นเพียงการแก้ปัญหาในระยะสั้น ต้องแก้ระยะยาวต่อไป


นางกรรณิการ์ มุขวัฒน์ อายุ 48 ปี หนึ่งในเจ้าของร้านชำภายในวัด เล่าว่า ตนเปิดร้านชำอยู่ภายในวัด แต่ละวันต้องเจอกับลิงแสมที่อาศัยอยู่บนภูเขา ลงมาก่อความวุ่นวาย ทั้งชิงทรัพย์ ชิงขนม ของกินภายในร้านจนเดือดร้อนล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ลิงแสมบุกเข้ามาถึงเคาท์เตอร์คิดเงินในร้าน แต่โชคดีที่มาไล่ออกไปได้ ทุกวันนี้เดือดร้อนจนต้องคิดหาวิธีแก้ ก็มีคนแนะนำให้ใช้หนามของต้นระกำมาวางรอบๆ ร้าน เพื่อไม่ให้ลิงเข้ามาก่อเหตุ ซึ่งได้ผลเพราะลิงที่เข้ามาไม่ระวัง จะถูกหนามระกำตำจนวิ่งหนีกลับเข้าป่าไป 


อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ลิงภายในวัดมีนิสัยเกเรแบบนี้ น่าจะเป็นเพราะที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวมักจะเข้ามาเที่ยวแล้วชอบให้อาหารกับฝูงลิง จนทำให้พฤติกรรมของลิงเปลี่ยนไป เริ่มก้าวร้าวมากขึ้น เมื่อลงจากเขามารออาหารแล้วไม่ได้ จะเริ่มขโมยของบ่อยขึ้น จึงอยากฝาก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยว อย่าให้อาหารกับลิงอย่างเด็ดขาด ต้องให้ลิงรู้จักหาอาหารกินเองในธรรมชาติจะดีกว่า เพราะปัญหาแบบนี้ไม่ใช่เกิดกับร้านค้าเท่านั้น ลิงบางตัวอาจจะเข้าไปแย่งอาหารจาก นทท.โดยตรง ซึ่งอาจทำร้าย นักท่องเที่ยวโดยไม่ตั้งใจได้.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :