แม่ทัพภาค 4 สั่งสนธิกำลังตรวจยึดป่า 2 แปลง เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 584
ต้นน้ำเหนือทะเลสาบเขื่อนบางล่าง หยุด ตัดต้นไม้ สภ.แม่หวาด
แม่ทัพภาค 4 สั่งสนธิกำลังตรวจยึดป่า 2 แปลง เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง

ยะลา- แม่ทัพภาคที่ 4 สั่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบผืนป่า ต้นน้ำเหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง 2 แปลงใหญ่ หลังได้รับแจ้งมีลักลอบตัดไม้ทำลายป่า 


พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่คณะทำงานพิเศษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำโดย ร.ต.อ.อรุณ กุลกัลยา สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ตชด. อส.  ร่วมกันออกตรวจสอบผืนป่าในพื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำเพื่อกิจการนิคม เทือกเขาสันกาลาคีรี เป็นพื้นที่ต้นน้ำ แม่น้ำปัตตานี เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2564 หลังได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคล ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจำนวนหลายแปลง ในพื้นที่บ้านปาโจแมเราะ ม.8  ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา 


เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ห่างจากเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ได้รับแจ้ง พบพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์กำลังถูกทำลายใหม่จำนวน 2 แปลง โดยแปลงแรก สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 649 เมตร พบพื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายใหม่ ต้นไม้มีค่ายืนต้นขนาดเล็ก ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ไม้ขนาดเล็ก ไม้พื้นล่าง วัชพืช ถูกตัดฟันด้วยมีดพร้า ลักษณะยังตัดโค่นไม่เสร็จ และตรวจพบไม้กาลอ และไม้สยา ขนาดกลางจำนวน 5 ต้นยืนต้นตาย ยังไม่ถูกตัดโค่น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายได้ จำนวน 1 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา ซึ่งพึ่งทำการเกษตรโดยปลูกต้นทุเรียน 


แปลงที่ 2 สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 767 เมตร พบพื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายใหม่ ลักษณะใช้รถแบ็คโฮตัดเป็นแนวคันดิน และตรวจพบต้นไม้มีค่ายืนต้นขนาดต่างๆ ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวนมากแล้วบั่นเป็นท่อนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตรวจวัดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายได้ จำนวน 3 ไร่ และได้ตรวจยึดไม้ก่อ จำนวน 11 ท่อน  ขณะตรวจสอบ ไม่พบผู้ใด ในพื้นที่ป่าถูกทำลาย เจ้าหน้าที่จึงได้นำป้าย“ หยุด ตัดต้นไม้ ”มาติดไว้ พร้อมมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเองธารโต และ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา) จัดทำบันทึกรายละเอียด แล้วนำเรื่องร้องทุกข์ต่อ สภ.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา พร้อมทั้งจะติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.













อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :