โจรปล้นทอง-ฆ่าชิงทรัพย์ สาดกระสุนปืนฝ่าวงล้อม ตร.ปะทะถูกยิงดับ

หมวดหมู่ : ปัตตานี, ทั่วไป,

อ่าน : 833
บุคคลตามหมายจับในคดีความมั่นคง แกนนำระดับปฏิบัติการณ์
โจรปล้นทอง-ฆ่าชิงทรัพย์ สาดกระสุนปืนฝ่าวงล้อม ตร.ปะทะถูกยิงดับ

ปัตตานี- ตำรวจและทหารพรานล้อมจับผู้ก่อการร้ายมีหมายจับคดีโชกโชน 9 คดี จี้ปล้นร้านทอง ฆ่าชิงทรัพย์และฆ่าตำรวจ 2 ศพ เจรจาเกลี้ยกล่อมไม่ยอมมอบตัว ใช้ปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่พยายามหนีออกจากบ้านเกิดปะทะกันถูกยิงดับ


เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 2 ส.ค.2564 พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สวงนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ทพ.43 พร้อมหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วม จำนวน 50 นาย ได้เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 19 ม.5 บ้านทุ่งโพธิ์ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังได้รับรายงานจากสายข่าวว่า มีบุคคลตามหมายจับในคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว 


เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังทำการปิดล้อมพร้อมเรียกบุคคลในบ้านออกมา กระทั่งเวลา 05.30 น. คนในบ้านได้ทยอยออกมาจากบ้าน จำนวน 6 คน คือ นาย อูเซ็ง มะลี 75 ปี เจ้าของบ้านและยังเป็นอิหม่ามประจำมัสยิด ต.ลิปะสะโง ภรรยา ลูกสาว หลานสาว และหลานชายอีก 2 คน เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญทั้ง 6 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย ก่อนจะทำการสอบสวนว่ามีใครอยู่ภายในบ้านเหลืออีกกี่คน จนกระทั่งทราบว่า คนที่ยังหลบซ่อนตัวในบ้าน คือนายรอซารี หลำโสะ อายุ 29 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 9 หมาย และยังเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์ก่อเหตุความไม่สงบหลายคดี 


นายอุเซ็ง มะลี อิหม่ามและเจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า นายรอซารี ได้เข้ามาอยู่ในบ้านตน 2 วัน เนื่องจากก่อนหน้านี้นายรอซารี ได้แอบนำลูกสาวของตนไปแต่งงานที่อื่นและหายไปหลายเดือน จนกระทั่งเมื่อ 2 วันก่อนทั้งสองคนได้กลับมาบ้านพร้อมลูกสาว วัย 4 เดือน ตนไม่รู้จักนายรอซารีว่าเป็นใคร เพราะตอนที่นำลูกสาวตนหนีไปก็ไม่รู้ว่าหนีไปกับใคร จนกระทั่งพึ่งมารู้วันนี้ที่เจ้าหน้าที่มาปิดล้อมว่า นายรอซารี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ


จากนั้นเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เตรียมอุปกรณ์เครื่องขยายเสียงเพื่อเจรจาให้นายรอซารี ออกมามอบตัว โดยให้นายอุเซ็ง ซึ่งมีศักดิ์เป็นพ่อตาช่วยเจรจานานร่วม 30 นาทีแต่ก็ไม่มีเสียงใด ๆ ตอบกลับมา จากนั้นจึงเชิญกำนันมาร่วมเจรจาด้วยแต่ยังไม่เป็นผล กระทั่ง พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้เจรจาด้วยตนเอง โดยให้นายรอซารี แสดงสัญลักษณ์ให้เห็นว่าจะมอบตัวและเดินออกมาจากบ้าน จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่เดินไปรับ การเจรจาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมง ยังไม่มีทีท่าว่านายรอซารีจะมอบตัว


ขณะเดียวกัน พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.43 ได้ประสานไปยัง หน่วยเฉพาะกิจสงขลา เพื่อติดต่อไปยังพ่อแม่ของนายรอซารี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.เปียน อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา แต่ปรากฏว่าพ่อและแม่ของนายรอซารี ไม่มาร่วมเจรจาด้วย โดยให้เหตุผลว่าถึงเจรจานายรอซารีก็ไม่มอบตัว แต่ด้วยสาเหตุอะไรนั้นไม่สามารถบอกได้


ต่อมาขณะที่เจ้าหน้าที่มีการเจรจาอยู่นั้น ปรากฏว่า นายรอซารี ที่หลบซ่อนภายในบ้านได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหมอบกับพื้นที่ และได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในบ้าน จำนวน 1 ลูก ทำให้นายรอซารี ร้องตะโกนออกมาและได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่อีกหลายนัดเพื่อเปิดทางแล้วพยายามหนีออกทางหลังบ้าน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้เสียชีวิตทันที


สำหรับนายรอซารี หลำโสะ เป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคงมีหมายจับ 9 หมาย และยังเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์ที่ก่อเหตุร้ายในพื้นที่หลายคดี ได้แก่


  1. ยึด M-16  ม.1 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2560 


  2. เหตุปล้นรถร้านวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2560 


 3. เหตุขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการ จนท.ตร.นปพ.บ้านนาจวก ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2560


 4. เหตุฆ่าชิงทรัพย์ สองผัวเมีย เอาศพไปทิ้งคลองและนำรถยนต์ประกอบระเบิด ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่  1 มี.ค. 2560 


 5. เหตุขว้างระเบิดเพลิงและใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี. เมื่อ 30 ส.ค.61 


 6. เหตุยิง ส.ต.อ เฉลิมพล คมขำ เสียชีวิต และ ยิงเข้าใส่ สภ.นาประดู่ ม.1 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2562


 7. เหตุปล้นร้านทองสุธาดา อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2562 


 8.เหตุตรวจค้นรถยนต์ พบกระสุนพื้นขนาด 5.56 มม. จำนวน 90 นัด ต.ลำไพ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2562 


 9. เหตุยิง ร.ต.ท วีรศักดิ์ สารพร ม.6 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2563.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :