โจรใต้ขว้างไปป์บอมบ์ 2 ลูก ใส่ฐานชุดคุ้มครองตำบล แต่ทุกคนปลอดภัย

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 415
กลุ่มโจรใต้ สร้างสถานการณ์การก่อความไม่สงบ
โจรใต้ขว้างไปป์บอมบ์ 2 ลูก ใส่ฐานชุดคุ้มครองตำบล แต่ทุกคนปลอดภัย

นราธิวาส-โจรใต้ยังพยายามสร้างสถานการณ์การก่อความไม่สงบ ขว้างไปป์บอมบ์ 2 ลูกซ้อนใส่ ฐานชุดคุ้มครองตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย

   

ผู้สื่อข่าวรานงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 เวลา 09.30 น. พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต. เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก. นราธิวาส พ.ต.อ.อภิสฤษฎิ์ มณีโชติ ผกก.สภ. รือเสาะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดนปพ.ภ.จว. นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปตรวจสอบที่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลรือเสาะออก ซึ่งตั้งอยู่ม.1 ต.รือเสาะออก หลังถูกคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างชนิดไปป์บอมบ์ ขว้างใส่ฐานจำนวน 2 ลูกซ้อน เหตุเกิดเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา

   

เมื่อถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบที่จุดที่ไปป์บอมบ์ ตก จำนวน 2 จุด คือ จุดที่ 1. บนพื้นดินด้านซ้ายมือด้านหลังด้านนอกของกำแพงรั้ว ชคต.รือเสาะออก ซึ่งสร้างด้วยอิฐบล็อบสูง 3 เมตร และห่างจากหอคอย 8 เมตร จนผิวดินเตียนราบ ส่วนลูกที่ 2 ตกห่างจากจุดแรก ประมาณ 10 เมตร ซึ่งเป็นโคนต้นลองกองของชาวบ้าน จนผิวดินถูกอนุภhาพของระเบิดกระจัดกระจาย คลุกเคล้าไปกับเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างแบบไปป์บอมบ์ ส่งผลทำให้กำแพงรั้วอิฐบล็อบถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูพรุนจำนวนหลายจุด

   

นอกจากนี้จากการตรวจสอบบริเวณถนนด้านหลังของฐาน ชคต. ซึ่งห่างจากกำแพงรั้วของ ชคต.ประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่พบกระเดื่องสลักนิรภัย จำนวน 2 อัน ตกอยู่ริมถนน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยเฉพาะกระเดื่องสลักนิรภัยจะนำไปตรวจสอบคราบนิ้วมือแฝง เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับบุคคลในแฟ้มคดีความมั่นคงว่า ตรงกับบุคคลใด

   

จากการสอบสวนพยานบุคคลละแวกจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมถนนด้านหลังของฐาน ชคต. ทราบว่า ในช่วงเวลา ประมาณ 18.00 น. ได้มีคนร้ายจำนวน 2 คน ขี่รถ จยย.เป็นพาหนะ มาจอดบนถนนแล้วคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ลงมารถ จากนั้นได้นำระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างชนิดไปป์บอมบ์ขว้างใส่เข้าไปในฐาน จำนวน 2 ลูกซ้อน แต่ระเบิดทั้ง 2 ลูกไปติดที่บริเวณตาข่ายและลวดหีบเพลงที่เจ้าหน้าที่ได้ตรึงไว้ ทำให้ระเบิดตกลงนอกฐานข้างกำแพงเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จากนั้นหมู่ใหญ่มนูญ สมบูรณ์ไอยการ หัวหน้าฐานได้สั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชา เข้าประจำที่กำบังและใช้อาวุธปืนประจำกาย ยิงซุ่มตรึงพื้นที่ประมาณ 5 นาที แต่ไม่ได้ยินคนร้ายยิงตอบโต้

   

ต่อมาประมาณ 18.30 น. ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นอีก 1 ครั้ง ใกล้กับจุดเกิดเหตุแรก เจ้าหน้าที่ซึ่งประจำจุดอยู่แล้ว จึงได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงซุ่มเพื่อเคลียร์พื้นที่ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองเข้าสนับสนุนจุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในเบื้องต้น พร้อมทั้งได้กันพื้นที่ไว้ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้า

   

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เปิดเผยว่า ระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างชนิดไปป์บอมบ์ ที่คนร้ายขว้างใส่ฐานจำนวน 2 ลูกซ้อน แต่ลูกที่ 2 มาระเบิดห่างจากลูกแรกประมาณ 30 นาที เนื่องจากระเบิดไปป์บอมบ์แต่ละลูกมีการตั้งวงจรหน่วงเวลา ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเปิดเผยว่า ในช่วงนี้คนร้ายก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ่อยครั้ง เพื่อแสดงศักยภาพในช่วงการประชุมเอเปค ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ได้.