ใกล้เปิดเทอม คนแห่นำสิ่งของเข้าจำนำที่สถานธนานุบาลมากขึ้น

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 554
สถานธนานุบาลเทศบาล ช่วงใกล้เปิดเทอม ยุควิกฤตข้าวของแพง ประชาชนผู้มีรายได้น้อย นำสิ่งของเข้าจำนำ
ใกล้เปิดเทอม คนแห่นำสิ่งของเข้าจำนำที่สถานธนานุบาลมากขึ้น

ยะลา-ช่วงใกล้เปิดเทอม ยุควิกฤตข้าวของแพง ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทยอยนำสิ่งของ ของเก่าหรือของโบราณ อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ เข้าจำนำในสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรับเปิดเทอม

      

เมื่อตอนสายวันที่ 10 2565  ผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์ ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาพบว่ามีประชาชนทยอยนำสิ่งของ มาจำนำ เพื่อนำเงินไปหาซื้อข้าวของให้บุตรหลาน ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนสำหรับการเปิดเรียน ปีการศึกษาใหม่ 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เป็นภาวะยากลำบากไม่น้อย ข้าวของแพงขึ้น รายได้ลด รายจ่ายเพิ่ม ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครอง บางส่วนจึงมีความจำเป็นต้องเข้า โรงรับจำนำ เพื่อนำเงินมาหมุนเวียน เตรียมความพร้อมการเปิดเรียน ซึ่งโรงเรียนระดับประถม และมัธยมศึกษาใกล้จะเปิดเทอมในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ 

      

น.ส.นูรียะห์ สาแม ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า  โดยทั่วไปแล้วสิ่งของที่นำมาจำนำเป็นของเก่าหรือของโบราณ เช่น เครื่องทองเหลือง ขันทองแดง อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น เครื่องทำน้ำแข็งใส  ชุดหม้อสุกี้ไฟฟ้า  เตาอบไฟฟ้า ชุดเครื่องครัว  อุปกรณ์เครื่องมือช่าง เครื่องตัดหญ้า เครื่องซักผ้า  ทีวี และจักรยาน เป็นต้น โดยมองแนวโน้มว่าจะมีการนำของใช้ในครัวเรือนมาจำนำมากขึ้น เพราะดูจากสถานการณ์แล้วไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 หรือเปิดภาคเรียน หรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้น และสินค้าราคาแพงขึ้นสถานธนานุบาลฯ ย่อมเป็นที่พึ่งแห่งหนึ่งของประชาชนที่จะนำทรัพย์สินมาเป็นเงินที่จะใช้หมุนเวียนได้  

 

สำหรับสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง จัดโปรโมชั่น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้มีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายในอัตราดอกเบี้ยต่ำในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และช่วยเหลือนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ปกครอง ช่วงเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2565 โดยคิดดอกเบี้ยรับจำนำสำหรับผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำ ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2565 เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาทคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อเดือน หรือเงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน ส่วนผู้ที่มาใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 31 ธันว่าคม 2565 ใช้อัตราดอกเบี้ยดังนี้คือ เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาทคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ต่อเดือน หรือ เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน  

      

ส่วนประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อการศึกษาในช่วงเปิดเทอมปีการศึกษาใหม่นี้สามารถนำทรัพย์สินมาฝากไว้กับสำนักงานสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 073 – 231214.