“ไก่เบตง”หยุดไม่อยู่ ยอดขายพุ่ง หลังเป็นเมนูเด็ดรับผู้นำAPEC

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 443
ไก่เบตง ต้อนรับผู้นำ APEC 2022
“ไก่เบตง”หยุดไม่อยู่ ยอดขายพุ่ง หลังเป็นเมนูเด็ดรับผู้นำAPEC

ยะลา- “ไก่เบตง”หยุดไม่อยู่ ยอดขายพุ่ง หลังจากเชฟชุมพล แจ้งไพร นำไปเป็นวัตถุดิบ ทำเมนูไก่เบตงย่างกอและต้อนรับผู้นำ APEC 2022 และเป็นข่าวดีงทั่วโลก ชาวมาเลเซียแลันักท่องเมี่นวแห่มาลิ้มรสเมนูอาการไก่เบตง และคนสั่งลูกไก่ไปเลี้ยงจนเพาะพันธุ์ไม่ทัน

       

ภายหลังจากที่ไก่เบตง กลายเป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศ และทั่วโลกมากขึ้น เมื่อถูกคัดเลือกเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ของไทย นำไปรังสรรค์เป็นอาหารมื้อค่ำในงาน Gala Dinner ต้อนรับคณะผู้นำซึ่งเข้าร่วมประชุม APEC 2022 ด้วยเมนูไก่เบตงย่างกอและ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Sustainable Thai Gastronomy” ซึ่งชาว อ.เบตง และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เบตง ต่างรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก  จนทำให้มียอดการสั่งซื้อไก่เบตงเพิ่มขึ้นจากฟาร์มเลี้ยงไก่ของเกษตรกรโดยตรง หรือสั่งซื้อทางออนไลน์

       

ร.ต.ต อุดม ลักษณะ ประธานกลุ่มไก่เบตง และเจ้าของฟาร์มไก่เบตงคีรีเบย์ เปิดเผยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไก่เบตงได้รับเลือกเป็นเมนูอาหารต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ก่อนหน้านี้ไก่เบตงเคยขึ้นโต๊ะเสิร์ฟ ให้กับกลุ่มผู้นำอาเซียนในการประชุมผู้นำอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพมาแล้ว และครั้งนี้ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในอาหารต้อนรับผู้นำเอเปคกับเมนูไก่เบตงย่างกอและ รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก และมองว่าไม่ใช่เพียงแค่โอกาสของตลาดไก่เบตงที่จะทำให้ผู้คนทั้งในประเทศและทั่วโลกรู้จักไก่เบตงมากขึ้นเท่านั้น แต่จะสามารถต่อยอดโอกาสสู่เบตงในอีกหลายมิติ 


ด้านการท่องเที่ยว เมนูไก่สับเบตงกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อของเบตงซึ่งติดอกติดใจของผู้ที่ได้ลิ้มลองของนักท่องเที่ยวชาวไทย  ชาวมาเลเซีย และสิงค์โปร์ ที่ตั้งใจเดินทางมาเบตงเพื่อกินเมนูไก่สับเบตง และอาหารขึ้นชื่ออีกหลายเมนูของเบตง และมีการกล่าวขานกันว่า มาเบตง ต้องกินไก่สับเบตง หากพลาดเมนูนี้ถือว่ายังมาไม่ถึงเบตง ทุกวันนี้ไก่เบตง แทบไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งจากในและต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาเที่ยว และที่ตั้งใจมามาลิ้มชิมรสความอร่อยของเมนูไก่เบตงโดยเฉพาะ  


การได้รับเลือกเป็นหนึ่งในอาหารต้อนรับผู้นำเอเปค ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ จะยิ่งตอกย้ำถึงชื่อเสียงของไก่  เบตง จากอัตลักษณ์ด้านอาหาร ความภาคภูมิใจของชาวเบตง อาจนำมาซึ่งโอกาสเปิดกว้างสู่ตลาดโลกผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ฟาร์มไก่เบตงคีรีเบย์ ประธานกลุ่มไก่เบตง ทางหมายเลขโทรศัพท์ 086-2941061

    

ขณะที่นายธนวัฒน์  รัศมีพิไล  เจ้าของฟาร์มไก่เบตงแท้ ฟาร์มบ่อน้ำร้อนไก่เบตง กล่าวด้วยความดีใจว่า การที่ไก่เบตงได้เป็นหนึ่งในอาหารบนโต๊ะผู้นำเอเปค ก็จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้ไก่เบตงเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ล่าสุดมียอดการสั่งซื้อไก่เบตงเพิ่มขึ้นจากร้านอาหารและโรงแรมในพื้นที่ รวมทั้งมีการสั่งซื้อทางออนไลน์  หลังจากที่ทราบข่าวว่าไก่เบตงเป็นหนึ่งในอาหารบนโต๊ะผู้นำเอเปค 2022 ในครั้งนี้ ทำให้หลายคนอยากจะลิ้มลองรสชาติ ความอร่อยที่มีเอกลักษณ์ของไก่เบตง ที่มีเนื้อนุ่ม หนังกรอบ หนังมีสีเหลืองอ่อน ที่สำคัญมีไขมันแทรกน้อยหรือแทบไม่มีไขมันเลยด้วยความอร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้ร้านอาหารที่มีเมนูจากไก่เบตงขายดิบขายดีทุกร้าน

    

นายธนวัฒน์  กล่าวอีกว่า ทางฟาร์มยังจำหน่ายลูกพันธุ์ไก่เบตง และไก่เบตงแช่แข็งสำหรับลูกค้าต่างพื้นที่ทั่วประเทศอีกด้วย โดยราคาลูกพันธุ์ไก่เบตง ที่มีอายุ 2 สองสัปดาห์ ขายตัวละ 150 บาท ส่วน พ่อ แม่ พันธุ์ไก่เบตง ขายคู่ละ 2,200 – 2,500 บาท ส่วนเนื้อไก่เบตงสดแช่แข็ง ราคากิโลกรัมละ 250 -300 บาท  พร้อมฝากถึงเกษตรกรรายใหม่ที่สนใจจะหันมาเลี้ยงไก่เบตงควรเริ่มจากฟาร์มเล็กๆแล้วค่อยขยับขยาย เพราะการเลี้ยงไก่เบตงต้องใช้เวลาและความใส่ใจ ประกอบกับต้องดูทิศทางของตลาดด้วย 


“การเลี้ยงไก่เบตง แรกๆ ลูกไก่ยังเล็กจะให้หัวอาหาร พอโตขึ้น หัวอาหารผสมข้าวและหัวอาหารผสมข้าวโพดจนกระทั่งได้ระยะเวลา 5-6 เดือน ก็สามารถจับขายได้ น้ำหนักประมาณ 2.5-3 กิโลกรัม ซึ่งไก่ที่เลี้ยงอยู่ขณะนี้ น้ำหนักประมาณ 1-1.5 กิโลกรัม ไก่เมื่อได้ขนาดและน้ำหนัก เมื่อนำไปประกอบอาหารจะมีรสชาติอร่อย นำไปทำไก่สับ ข้าวมั้นไก่ และอีกหลายๆเมนู ผู้สนใจสามารถติดต่อได้โดยตรงทางเพจฟาร์มบ่อน้ำร้อนไก่เบตง  หรือ หมายเลข 088-3880668”นายธนวัฒน์กล่าว

     

สำหรับ  ไก่เบตง มีการเล่าขานต่อๆกันมาจากรุ่นอากงอาม่า สู่รุ่นลูกรุ่นหลานว่า ไก่เบตง เดิมทีเป็นไก่พันธุ์พื้นเมือง กวางไส ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากไก่พันธุ์แลนซาน ที่นำเข้ามาจากบรรพบุรุษเชื้อสายจีนยุคแรกๆที่เข้ามาตั้งรกรากอาศัยที่อำเภอเบตง เมื่อกว่า 100 ปี มาแล้ว  ที่ได้ชื่อว่า ไก่เบตง เพราะกำเนิดการเลี้ยงในประเทศไทยครั้งแรกที่อ.เบตง ไก่เบตงพันธุ์แท้มีลักษณเด่นที่ 5 เหลือง นั่นคือ ปากเหลือง แข้งเหลือง ขนสีเหลืองทอง หนังเหลือง เนื้อเหลือง  และมีหงอนสีแดงสด บั้นท้ายตัด ปีกสั้น คอและขาแข็งแรง.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :