ไถ่ชีวิตโคเฉลิมพระเกียรติ-เกษตรกรรับเลี้ยงปลื้มปีติ

หมวดหมู่ : พัทลุง,

อ่าน : 765
ไถ่ชีวิคโคเฉลิมพระเกียรติ
ไถ่ชีวิตโคเฉลิมพระเกียรติ-เกษตรกรรับเลี้ยงปลื้มปีติ

พัทลุง- ปศุสัตว์พัทลุง จัดพิธีไถ่ชีวิตโคกระบือ เฉลิมพระเกียรติ  เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

      เมื่อตอนสายวันที่ 25 ก.ค.2563 ที่ศูนย์ส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ-โคนมอาชีพพระราชทาน “งานของพ่อ” ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง อ.เมืองพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผวจ.พัทลุง เป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตโคกระบือเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงและสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัยพัทลุง จำกัด ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมี นายณรงค์ สุทธิ์สังข์ ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง และ นายสุพัฒน์ ธรรมเพชร ประธานสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัยพัทลุง จำกัด และคณะ ให้การต้อนรับ โดยในพิธีดังกล่าวนี้มีการมอบโคแม่พันธ์ุจำนวน 128 ตัว ให้กับเกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 72 ครอบครัว   

        ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมช่วยเหลือให้เกษตรกรได้มีโค กระบือเป็นของตนเอง ส่งเสริมการเพิ่มประชากรของโค-กระบือในประเทศ และเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ  สำหรับการดำเนินงานดังกล่าวนี้  มีผู้จิตศรัทธามอบเงินหรือโค กระบือ เพศเมียเจริญพันธุ์เข้าร่วมโครงการ 128 ตัวๆ ละ 27,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  3,456,000 บาท 

        สำหรับเกษตรกรทั้ง 72 ราย ที่ได้รับมอบโคในครั้งนี้ ได้ผ่านการอบรมหลักสูตรการเลี้ยงโคเนื้อของสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัยพัทลุง จำกัด ทุกคน และเมื่อลูกโค กระบือ ตัวที่ 1 ที่เกิดจากแม่โค กระบือ ที่ได้รับจากโครงการฯ เมื่ออายุครบ 18 เดือนก็ให้ส่งคืนโครงการฯ โดยตัวให้นำไปจำหน่ายแล้วให้นำเงินคืนโครงการฯ ส่วนตัวเมียนำไปขยายพันธุ์โดยให้เกษตรกรรายใหม่ยืมไปเลี้ยงเพื่อการผลิตแม่พันธุ์โคเนื้อตามระเบียบของโครงการฯ ต่อไป ส่วนลูกวัวตัวที่  2,3, หรือ 4 พร้อมแค่โค กระบือ จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้เลี้ยง เมื่อผู้เลี้ยงได้ปฏิบัติตามระเบียบของโครงการฯครบตามสัญญา 5 ปี อย่างไรก็ตามในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวนี้สำนักงานปศุสัตว์ ฯ และสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัยพัทลุง จำกัด จะร่วมกันดำเนินการอีก 2 รุ่น เป้าเหมายเกษตรกร 100 ราย มีโค กระบือ จำนวน 300 ตัว โดยจะแล้วเสร็จภายในปี 2564.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :