2 โจรใต้ก่อกวน ปาไปป์บอมบ์และยิงปืนใส่ฐานทหารที่บาเจาะ

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 362
โจรใต้ขว้างไปป์บอมบ์ ยิงปืนสงครามยิงใส่ด้านหลังฐาน ที่ อ.บาเจาะ
2 โจรใต้ก่อกวน ปาไปป์บอมบ์และยิงปืนใส่ฐานทหารที่บาเจาะ

นราธิวาส-โจรใต้ขว้างไปป์บอมบ์ใส่ฐานทหาร และยิงปืนสงครามยิงใส่ด้านหลังฐาน ที่ อ.บาเจาะ แต่ไม่มีใครเป็นอันตราย เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด จับภาพคนร้าย 2 คน มาก่อเหตุแล้วหนีไป เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เพราะเคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันมาแล้ว เมื่อปี 2561


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.66 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ รองผบก.ภ.จว.นราธิวาส ร.ต.อ.เผ่า ศรีโพธา รองสารวัตรสอบสวน สภ.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปยังด่านจุดตรวจฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาตู ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ ที่ถูกคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ จำนวน 2 ลูก ขว้างใส่ฐาน และใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ด้านหลังของฐาน เหตุเกิดในช่วงเวลา 19.30 น. ของคืนวันที่ 2 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุในช่วงเช้าของวันนี้ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


       เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบที่บริเวณพื้นถนนหน้าด่านจุดตรวจซึ่งติดกับขอบฟุตบาท มีสลักนิรภัยซึ่งเป็นพลาสติกสีฟ้าตกอยู่ 1 อัน และพื้นผิวถนนซึ่งเป็นยางมะตอยได้กระเด็นหลุดออกมาจำนวนหนึ่ง โดยจากจากจุดเกิดเหตุแรกไปประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบพบจุดตกของระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ลูกที่ 2 ซึ่งมีสภาพเดียวกันและมีสลักนิรภัยตกอยู่ 1 อัน เช่นกัน เจ้าหน้าที่คาดว่าระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุในครั้งนี้ มีน้ำหนักประมาณ 0.5 ก.ก. จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน 


       นอกจากนี้ยังมีรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู สีบรอนส์ ทะเบียน กง 2620 นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นรถยนต์ของเจ้าหน้าที่จอดอยู่ริมถนนฝั่งเดียวกับด่านจุดตรวจ ระหว่างจุดเกิดเหตุที่ 1 และ 6 ได้รับความเสียหายถูกสะเก็ดระเบิดชของไปป์บอมบ์ ที่บริเวณกระจังหน้าและกันชนหน้าเป็นรูพรุนจำนวนหลายจุด ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณด้านหลังด่านจุดตรวจของฐาน ซึ่งในคืนที่ผ่านมาได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ จำนวน 10 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะ แต่ไม่สามารถตรวจสอบพบหลักฐานใดๆ เนื่องจากสภาพื้นที่เป็นป่าค่อยข้างรกทึบ แถมมีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง


       จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้ร่วมตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณเสาหน้าด่านจุดตรวจของฐาน พบว่ากล้องวงจรปิดสามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ โดยคนร้าย 2 คน ได้ขี่รถ จยย.มาจากเส้นทาง อ.บาเจาะ เมื่อถึงบริเวณด่านจุดตรวจคนร้ายได้จอดรถ จยย. ให้คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายลงจากรถ เดินเข้าไปใกล้ด่านจุดตรวจโดยในมือถือระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ จำนวน 2 ลูก ขว้างใส่จนเกิดระเบิดขึ้นแล้วคนร้ายได้อาศัยความมืด วิ่งไปซ้อนท้ายรถ จยย.ที่พวกพรรคอีก 1 คน ติดเครื่องยนต์ของ รถ จยย.รออยู่แล้วคนร้ายได้ขี่รถ จยย.ย้อนศรวกกลับไปทางเดิม 


       ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เนื่องจากด่านจุดตรวจแห่งนี้เคยถูกสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ลอบใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐานมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา และเชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มบุคคลเดียวกัน เพื่อสร้างสถานการณ์ความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :