25 ปี ม.หาดใหญ่ พัฒนาบัณฑิตคุณภาพ รับใช้สังคม

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป, การศึกษา,

อ่าน : 539
25 ปี ม.หาดใหญ่ พัฒนาบัณฑิตคุณภาพ รับใช้สังคม

               สงขลา - นับตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2540 ที่เป็นจุดก่อกำเนิด “มหาวิทยาลัยหาดใหญ่” มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของภาคใต้ ด้วยความมุ่งมั่น และมีเจตจำนงค์อันแน่วแน่ของ อาจารย์ประณีต ดิษยะศริน ผู้ก่อตั้งและอุปนายกสภามหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ในการขยายโอกาสทางการศึกษาให้ถึงระดับปริญญาตรีผู้สนใจศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยมีปรัชญา “รู้คิด รู้ธรรม รู้สำเร็จ” เน้นพัฒนาบัณฑิตคุณภาพออกรับใช้สังคมและประเทศชาติ

    อาจารย์ประณีต ดิษยะศริน ผู้ก่อตั้งและอุปนายกสภามหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 25 ปี คณะผู้บริหารได้จริงจังในการบริหารมหาวิทยาลัย โดยเน้นเรื่องคุณภาพของนักศึกษาและเทคโนโลยีให้ทันสมัยกับโลกปัจจุบัน รวมทั้งการทำ MOU กับต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน มาเลเซียและอินโดนีเชีย เป็นต้น โดยที่ผ่านมาบุคลากรและนักศึกษาได้รับรางวัลระดับประเทศอย่างมากมายใน ทุก ๆ ปี รวมทั้งมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้รับรางวัลโปร่งใสและมหาวิทยาลัยคุณธรรมอีกด้วย

    “ขอขอบคุณ ขอบใจ ผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาทุกคนที่ได้ช่วยกันสร้างมหาวิทยาลัยให้มีชื่อเสียง พร้อมทั้ง ขอขอบคุณท่านผู้ปกครอง ผู้สนับสนุน โดยผู้บริหารมหาวิทยาลัย มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไป เพื่อช่วยกันสร้างประเทศชาติของเรา” อาจารย์ประณีต กล่าว

    ผศ.ดร.วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ครบรอบ 25 ปีในปีนี้ ถือว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร และเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มที่ ปัจจุบันมีอาจารย์และบุคลากรที่มีความสามารถ มีนักศึกษาและบัณฑิตมีคุณภาพ มีหน้าที่การงานที่ดี ในระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา ชื่อเสียงของ ม.หาดใหญ่ เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ หรือแม้แต่ในระดับอาเซียน เพราะเราได้มุ่งเน้นพัฒนามหาวิทยาลัยหาดใหญ่สู่ความเป็นนานาชาติ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในระยะอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การพลิกโฉมมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ก็จะนำมาซึ่งความสำเร็จของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ทั้งในด้านของบุคลากร และบัณฑิตที่จบไปเพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ รับใช้ชุมชนและสังคมต่อไป

    ดร.ธารพรรษ สัตยารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา 25 ปีและทิศทางที่ชัดเจนในอนาคต รวมถึงพลังจากบุคลากร นักศึกษาและศิษย์เก่า จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนามหาวิทยาลัย และสังคม ชุมชน ให้เติบโตไปพร้อมกัน

    ปัจจุบันมหาวิทยาลัยหาดใหญ่เปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก คือ ระดับปริญญาตรี 7 คณะได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ คณะรัฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน ระดับปริญญาโท 3 หลักสูตร ได้แก่ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.) ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (M.Ed.) การจัดการมหาบัณฑิต (M.M.) ระดับประกาศนียบัตร ได้แก่ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู และระดับปริญญาเอก 2 หลักสูตร ได้แก่ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) และศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต (Ed.D.)

    นอกจากนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่มีการกิจกรรมหลากหลายตลอดทั้งปี 2565 อาทิ การวิ่ง Virtual Run กับ Hatyai U App, ม.หาดใหญ่ ห่วงใย มอบถุง HU Care, การเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรปลอดภัยและชันโรง, กิจกรรมการแข่งขันแผนการท่องเที่ยว, การบรรยายพิเศษ, กิจกรรมวาดภาพบนผนัง, มอบรางวัลให้ศิษย์เก่าดีเด่น, มะหาดคืนถิ่น, โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning Platform) โดยติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้ผ่านเว็บไซต์ www.hu.ac.th หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ HatyaiUOfficial.


อาจารย์ประณีต ดิษยะศริน ผู้ก่อตั้งและอุปนายกสภามหาวิทยาลัยหาดใหญ่


ผศ.ดร.วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดี

 ดร.ธารพรรษ สัตยารักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร