30 นักศึกษาไทยกลีบตาอิสราเอล ถึงนราธิวาสแล้ว

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 307
นักศึกษาไทยในอิสราเอล 30 คน แม่ทัพพาคที่ 4
30 นักศึกษาไทยกลีบตาอิสราเอล ถึงนราธิวาสแล้ว

นราธิวาส-นักศึกษาไทยในอิสราเอล 30 คน เดินทางกลับมาถึงบ้านเกิดแล้ว ท่ามกลางญาติและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรอรับอบอุ่น แม่ทัพพาคที่ 4 และอธิการบดี ม.นราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมต้อนรับด้วย


     เมื่อวันที่ 18 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายนราทิศหมวกรอง อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้นำนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส จำนวน 22 คน และนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิยาลัยนราธิวาสจำนวน 8 คน รวมทั้ง 30 คน ที่เข้าโครงการฝึกสหกิจด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร ณ เขตอาราวา ประเทศอิสราเอลรุ่นที่ 7 ที่รัฐบาลไทยได้เหมาลำเที่ยวบินของสายการบินแอลอัลอิสราเอลแอร์ไลน์ จากท่าอากาศยานเบนกูเรียน ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงดึกของวันที่ 16 ต.ค.66 ที่ผ่านมา โดยทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้นำรถบัสไปรับและถึงมหาวิทยาลัยนราธิวาส ด้วยความปลอดภัยในช่วงเช้า


     นายปรีชา สะแลแม อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รศ.ดร.วสันต์ พลาศัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ผศ.ทวี บุญภิรมย์ ผอ.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส พร้อมด้วย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาคแม่ทัพภาคที่ 4 รวมไปถึงเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.นราธิวาส ,เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นราธิวาส, นายสังคม เกิดก่อ ปลัด จ.นราธิวาส, พตอดุลยมาน แยนา รอ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งบิดามารดาและสมาชิกในเครือญาติของนักศึกษาทั้ง 30 คน คอยให้การต้อนรับที่ห้องประชุมชั้น 3 ตึกสำนักงานอธิการบดีฯ


     การต้อนรับนักศึกษาทั้ง 30 คน ในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ทางตัวแทนของจังหวัด รวมทั้งแม่ทัพภาคที่ 4 ต่างได้ขึ้นสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นกล่าวพบปะนักศึกษาบนเวที พอสรุปใจความว่า ได้มีการกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ให้การช่วยเหลือนักศึกษากลับประเทศด้วยความปลอดภัย ซึ่งเหตุสงครามในประเทศอิสราเอลทุกฝ่ายไม่นิ่งนอนใจ เราทำกันอย่างเต็มที่เพื่อให้คนไทยกลับประเทศ และเมื่อทุกอย่างคลี่คลายเราจะมีการพิจารณาเพื่อส่งนักศึกษากลับไป และเมื่อนักศึกษากลับมาแล้วเรามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยให้คำปรึกษาแนะนำ ประสานต่อการให้ความช่วยเหลือในระหว่างที่กลับมาอยู่ที่ภูมิลำเนา เนื่องจากประเทศอิสราเอลถือว่าเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีการวิจัยด้านการเกษตรที่ล้ำหน้า เขาสามารถปรับพื้นที่ทะเลทรายให้สามารถทำการเกษตรได้ หากเราส่งนักศึกษาไปเรียนรู้กลับมาสามารถที่จะใช้ และนำองค์ความรู้มาปรับใช้ในบ้านเราก็จะยิ่งทำให้ภาคเกษตรกรรมบ้านเรามีการพัฒนาไปแบบไม่หยุดหยั่ง


     ด้านนายอับดุลตอเล็บ มามะ นักศึกษาปี 4 คณะเกษตรศาสาตร์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม และทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสชนครินทร์และที่ขาดไม่ได้คือทางสถานทูตฯ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของนักศึกษาที่อยู่ในประเทศอิสราเอล พื้นที่ทะเลทรายไม่มีน้ำที่จะใช้เขาพยายามศึกษาวิจัยทุกวิธี เพื่อจะให้มีน้ำใช้อยู่ตลอดเวลาสามารถที่จะปลูกพืชอะไรก็ได้ที่เขาอยากจะปลูก ถ้าถามว่าเกษตรบ้านเขามีแต่จนลงมันไม่มีเพราะเขามีรัฐบาลหนุนหลัง การจัดการระบบน้ำของเขามีการวิจัยทุกๆอย่างระบบน้ำ จะไม่มีน้ำสักหยดเดียวที่สูญเปล่า 


     ส่วนสภาวะสงครามที่อิสราเอลนักศึกษาไทยจะอยู่โซนอาราวาทั้งหมด ส่วนโซนที่มีสงครามจะเป็นโซนภาคกลางซึ่งจะมีระยะทางห่าง 170 ก.ม. ณ ตอนนี้โซนอาราวาจะเป็นเขตที่ปลอดภัยมากที่สุดในประเทศอิสราเอล ตอนนี้คนไทยและคนในประเทศอิสราเอลเองจะมาอพยพอยู่ในโซนที่พวกนักศึกษาอยู่ บางหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนเรื่องอาหาร เสื้อผ้ามีคนต้องอาศัยตามหอพักหรือตามสถานสาธารณสุขกันมาก.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :