“Hatyai Sandbox Plus” คิ๊กออฟแล้ว เปิดตัวกิจกรรมแรก กิน-ดื่ม นำร่อง

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 1,435
Hatyai Sandbox Plus Hatyai Smart & Clean ใช้แอพพลิเคชั่น OneChat
“Hatyai Sandbox Plus” คิ๊กออฟแล้ว เปิดตัวกิจกรรมแรก กิน-ดื่ม นำร่อง

สงขลา-คิ๊กออฟแล้ว ภาคเอกชนจับมือเทศบาลนครหาดใหญ่ ผลักดัน Hatyai Sandbox Plus ชูแนวคิดเปิดเมืองอย่างยั่งยืน พร้อมเปิดตัวกิจกรรมแรก Hatyai Smart & Clean นำ 6 ร้านอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วม พร้อมสาธิตการให้บริการในรูปแบบใหม่ ควบคู่ไปกับการใช้แอพพลิเคชั่น OneChat แสดงสถานะการฉีดวัคซีน และประเมินการให้บริการ


โครงการ Hatyai Sandbox Plus คิ๊กออฟแล้ววันที่ 9 ก.ย. 2564 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เป็นประธานจัดแถลงข่าวกิจกรรม Hatyai Smart & Clean ที่ห้องประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายสมพร ใช้บางยาง ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วยผู้แทนองค์กรต่างๆ และภาคเอกชนในพื้นที่กว่า 30 องค์กร เข้าร่วมเปิดตัว


การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Hatyai Sandbox Plus เพื่อใช้ในการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเมืองหาดใหญ่ ซึ่งภาคเอกชน นำโดยหอการค้าจังหวัด รวมทั้งสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยสงขลา สาธารณสุขจังหวัดสงขลา มูลนิธิชุมชนสงขลา และเทศบาลนครหาดใหญ่ ภาคประชาสังคม ภาครัฐ ภาควิชาการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจังหวัดสงขลา ร่วมสร้างต้นแบบเมืองปลอดภัยอย่างยั่งยืน ด้วยการรักษาสมดุลด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคม


กิจกรรมครั้งนี้ได้ประกาศใช้พื้นที่เมืองหาดใหญ่เป็นจุดทดสอบปฏิบัติการ (Sandbox) ชูแนวคิดเปิดเมืองอย่างยั่งยืนให้กับประชาชนในพื้นที่ และต่างเมืองมาใช้บริการ โดย Hatyai Sandbox Plus นั้น แตกต่างจากภูเก็ต sandbox ที่เน้นรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเป็นพื้นที่ปิด ขณะที่เมืองหาดใหญ่เป็นเมืองเปิด ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกับหัวเมืองเศรษฐกิจของประเทศคือ มีทางเข้าออกหลายทาง ต่างจากเกาะภูเก็ตและสมุยที่มีทางเข้าออกจำกัด โดยมีความคาดหวังว่า จะเป็นต้นแบบสำคัญให้กับเมือง อื่นๆ ของประเทศไทยต่อไป


ส่วนกิจกรรมแรกของ Hatyai Smart & Clean สถานที่ปลอดภัย สำหรับคนที่ปลอดภัยนั้น จะนำ 6 ร้านอาหารและเครื่องดื่ม เฟสที่ 1 เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย 1.ร้านอาหารไทยเจ๊เล็ก 2.ร้านทัศปัณเบคชอป 3.ร้านเลอริช  4.ร้านป่ายาง 5.ร้านกาแฟพันธุ์ไทย สาขา(เขต 8) และ 6.ร้านสะหวา


พร้อมกับจัดการสาธิตวิธีการใช้มาตรการภายใต้เงื่อนไขการบริการแบบใหม่ โดยพนักงานจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน หรือการตรวจ ATK ตามเกณฑ์ที่กำหนด หากยังไม่ได้รับวัคซีน ต้องตรวจ ATK ทุก 3 วัน หากได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม จะต้องตรวจ ATK ทุก 7 วัน พร้อมการดำเนินมาตรการของสถานประกอบการตามนโยบาย ศบค. และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา รวมทั้งการใช้แอพพลิเคชั่น OneChat เพื่อแสดงสถานะการฉีดวัคซีน หรือตรวจ ATK ของพนักงาน และสามารถแสดงเป็นสถานที่ปลอดภัยในแผนที่ของ OneChat


ส่วนลูกค้าที่เข้ามานั่งรับประทานอาหารในร้าน สำหรับเฟสที่ 1 นี้ จะต้องแสดงสถานะการฉีดวัคซีนที่ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจโควิด-19 ผ่าน RT-PCR หรือ ATK เป็นลบ ในระยะเวลา 3 วัน (72 ชั่วโมง) ก่อนเข้ารับบริการ โดยลูกค้าสามารถประเมินความพึงพอใจ และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น OneChat ได้อีกด้วย.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :