“กระท่อมไทย”ปลุกเศรษฐกิจยุคโควิด-19 เพาะพันธุ์ขายสร้างรายได้ วันละ 500-1,000 บาท

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 898
สู้วิกฤตโควิด-19 ธุระกิจเพาะพันธุ์ต้นกล้าพืชกระท่อม
“กระท่อมไทย”ปลุกเศรษฐกิจยุคโควิด-19 เพาะพันธุ์ขายสร้างรายได้ วันละ 500-1,000 บาท

นครศรีธรรมราช-ฟู่ฟ่า! ธุรกิจเพาะพันธุ์ต้นกล้าพืชกระท่อมไทยไปโลดในช่วงวิกฤติโควิด-19 มียอดสั่งซื้อวันละ1,000 ต้น อีกทั้งส่งออกนอกประเทศ เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้งามให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นกอบเป็นกำวันละ 500-1,000 บาท ไม่แคร์โควิด-19 แล้ว 


ภายหลังรัฐบาลมีการประกาศปลดล็อกพืชกระท่อมมาตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดธุรกิจขายใบพืชกระท่อมและขายพันธุ์กล้าต้นพืชกระท่อมขายกันอย่างคึกคักทั้งในตลาดในหมู่บ้านและตลาดออนไลน์ทั่วไป 


ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนไปเยี่ยมชมแปลงเพาะพันธุ์ต้นกล้าพืชกระท่อมของนายบุญฝาก เพชรดวง อายุ 55 ปี หรือผู้ใหญ่บ้านเสียน ที่แปลงเพาะพันธุ์ต้นกล้าพืชกระท่อม หมู่ 1 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีแปลงเพาะพันธุ์ต้นกล้าพืชกระท่อมเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่


นายบุญฝาก เปิดเผยว่า ตั้งแต่ทางการปลดล็อกพืชกระท่อมแล้ว ตนได้หันมาทำแปลงเพาะพันธุ์พืชกระท่อม ใช้เนื้อที่ข้างบ้านปรากฏว่าได้ผลเกินคาดมียอดสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก โดยมียอดสั่งซื้อวันละประมาณ 1,000 ต้น และมีลูกค้าจากประเทศลาว กัมพูชาสั่งซื้อเข้ามาด้วย โดยขายส่งในราคาเพียงต้นละ 150 บาทนั้น แต่หากส่งไปต่างประเทศจะขายได้ราคาดีถึงต้นละ 200-250 บาท ทำให้เกิดธุรกิจชุมชนในชุมชนหมู่บ้านขึ้น หลายครัวเรือนได้รายได้จากตรงนี้ ซึ่งเป็นระบบความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากชุมชน ในยุคโควิดเป็นอย่างดีเกิดการจ้างงานโดยมีการจ้างคนงานในหมู่บ้านช่วยต่อยอดต้นกล้าวันละ 500 บาท จำนวน 4-5 คน แล้วยังรับซื้อลำต้นกระท่อมขี้หมูมาต่อยอดจากชาวบ้านต้นละ 30-50 บาท รับซื้อหน่อพันธ์ และยอด จากชาวบ้านบริเวณรอบๆป่าพรุเคร็งและพื้นที่ใกล้เคียง สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านรอบๆในยุคโควิด-19 ที่กำลังเดือดร้อน ทำมาหากินอะไรไม่ได้เลย  


“ช่วงนี้หลายคนดีใจ นำพันธุ์ และยอดต้นกล้ามาขายที่บ้านผมได้วันละไม่ต่ำกว่า 3 รถกระบะคนขยันก็จะได้วันละหลายพันบาทต่อครั้ง เพราะรับซื้อหน่อพันธ์ุต้นละ 10-15 บาท หากใครหาได้มากเป็น 100 หน่อ ได้ 1,000 บาท ถือว่าต้นพืชกระท่อมมาช่วยต่อชีวิตของชาวบ้านในยุคโควิด-19 ให้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อย่างดีทีเดียว”นายบุญฝากกล่าว


นายบุญฝาก เปิดเผยอีกว่า ผศ.ดร.ดำรงค์พันธ์ ใจห้าววีระพงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์สืบสานงานพระราชดำริและการพัฒนาท้องถิ่น มรภ.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาเยี่ยมชมแปลงเพาะพันธุ์กล้าพืชกระท่อม เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้กับชาวบ้าน ในเรื่องข้อกฎหมายและการตลาดและเทคนิคต่างๆ โดยแจ้งว่าทาง มรภ.นครศรีธรรมราช เข้าช่วยในเรื่องขององค์ความรู้ขอแนะนำเรื่องการกฎหมายปลดล็อกกระท่อม อะไร ทำได้แค่ไหน ช่วยในเรื่องของการเป็นพี่เลี้ยงในด้านเทคนิคการบรรจุถึง ตกแต่ง ให้คำแนะนำเรื่องการสื่อสารการตลาด เทคนิคการขาย การรับผิดชอบต่อลูกค้า และที่สำคัญในเรื่องของการรับซื้อต้นพนัธ์ จากเครื่อข่ายที่มาจากคนในพื้นที่ชาวบ้าน เป็นการช่วยพัฒนาชุมชนท้องถิ่น สร้างระบบเศรษฐกิจฐานรากที่แข้มแข็ง ที่เป็นหน้าที่หลักของ มรภ. นครศรีธรรม ด้านการพัฒนาท้องถิ่น ราชภัฏคู่ชุมชน ที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมอบหมายให้ราชภัฏดูแลชุมชน โดยเฉพาะในยามที่ชุมชนเกิดปัญหาต่าง ๆ


สำหรับผู้สนใจสั่งซื้อพันธุ์กล้าพืชกระท่อม ได้ที่แปลงพันธุ์พืชกระท่อมเสียบยอดผู้ใหญ่เสียน สนใจเรียนรู้มีถ่ายทอดออนไลน์ สั่งซื้อต้นพันธุ์หลากหลายสายพันธุ์ในราคาย่อมเยาว์ 150 บาท โดยติดต่อได้ที่หม่ยเลขโทรศัพท์ 085-4745420.