คัด 10 ผลงานออกแแบบชุดผ้าไทยภาคใต้ ส่งประกวดระดับประเทศ

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 312
กระทรวงมหาดไทย สมาคมแม่บ้านมหาดไทย 5 จังหวัด จัดประกวดออกแบบตัดเย็บ ชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก ระดับภาคใต้
คัด 10 ผลงานออกแแบบชุดผ้าไทยภาคใต้ ส่งประกวดระดับประเทศ

สงขลา-กระทรวงมหาดไทย  รวมกับสมาคมแม่บ้านมหาดไทย  5  จังหวัด จัดประกวดออกแบบตัดเย็บ ชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก  ระดับภาคใต้  คัดเลือก 10 ผลงาน เข้าสู่การประกวดระดับประเทศ

 

     เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 66 เวลา 10.30 น  นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานเปิดการประกวดการออกแบบตัดเย็บ “ชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก” ระดับภาคใต้ เพื่อคัดเลือก 10 ผลงานโดดเด่นที่มีความเป็นเลิศเข้าสู่การประกวดระดับประเทศ โดยมี นางดาเรศ จิตรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา พัทลุง นราธิวาส และปัตตานี ตลอดจนคณะกรรมการตัดสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้เข้าร่วมการประกวด ได้แก่ ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย นักออกแบบ และตัดเย็บชุดผ้าไทย รวม 20 ทีม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม ที่โรงแรมลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปาอำเภอเมืองสงขลา


     นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมพัฒนาชุมชน ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกแบบตัดเย็บผ้าไทย ภายใต้โครงการ “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก”เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการออกแบบตัดเย็บ และการผลิตชุดผ้าไทยใส่ให้สนุก จากกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าเครื่องแต่งกาย ตลอดจนนักออกแบบ และตัดเย็บชุดผ้าไทยจากทั่วทุกภาคของประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดและรายได้ พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการใช้และการสวมใส่ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย


     ทางกรมพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการรับสมัคร ระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566 โดยภาคใต้ มีผู้สมัครเข้าประกวดมากที่สุด จำนวน 77 ทีม และได้ดำเนินการประกวดรอบคัดเลือกไปเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 และได้ดำเนินการคัดเลือกให้เหลือ จำนวน 20 ทีม เพื่อเข้าประกวดในระดับภาคใต้ ประกอบด้วย ทีมจากจังหวัดภาคใต้ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา 7 ทีม จังหวัดพัทลุง 1 ทีม จังหวัดปัตตานี 5 ทีม จังหวัดชุมพร 1 ทีม จังหวัดภูเก็ต 3 ทีมจังหวัดนราธิวาส 2 ทีม และจังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 ทีม


     ภายหลังเสร็จสิ้นการประกวด ทางคณะกรรมการจะรวบรวมคะแนนและประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบ จำนวน 10 ทีม โดยไม่เรียงลำดับคะแนน และผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ทีม จะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 10,000 บาท เพื่อนำไปใช้ในการตัดเย็บชุด จัดหาผู้เดินแบบ และค่าเดินทาง เพื่อเข้าร่วมประกวดระดับประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี.