จนท.อุทยานฯตะรุเตา ดีใจลูกเต่าฟักไข่รังแรกปีนี้ 88 ตัว ปล่อยลงทะเลแล้ว

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 562
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ลูกเต่าทะเลฟักไข่
จนท.อุทยานฯตะรุเตา ดีใจลูกเต่าฟักไข่รังแรกปีนี้ 88 ตัว ปล่อยลงทะเลแล้ว

สตูล-เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ต่างดีใจลูกเต่าทะเลฟักไข่ 88 ต้ว จากรังแรกปีนี้ 105 ฟอง มีสภาพแข็งแรงสมบูรณ์ หลังจากเฝ้าดูแลไข่เต่ามาเป็นเวลานานลูกเต่าคลานขึ้นจากหลุมทราย เจ้าหน้าที่นับจำนวน ก่อนปล่อยลงทะเล และรอลุ้นรังต่อไปปลายเดือนนี้


เมื่อเช้าวันที่ 20 ก.ค. 2565นายมุมีน มาลินี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เปิดเผยว่าได้รายงานไปยังนายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตาว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบที่แหลมสนเกาะอาดัง ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ว่าจากการที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เฝ้าระวังและติดตามการฟักไข่ของเต่าทะเลที่แม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่ไว้เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 จนกระทั้งถึงเย็นวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลาประมาณ 16:20 น.พบว่าทรายบริเวณหลุมฟักไข่เกิดการยุบตัวลงอย่างชัดเจนและพบเห็นลูกเต่าทะเล ดันทรายและขึ้นมาจากหลุมโดยลูกเต่าดังกล่าวรอจนกระทั่งว่าลูกเต่าทั้งหมดขึ้นจากหลุมทรายจนพร้อมทุกตัวจากนั้นพากันคลานลงทะเลอย่างพร้อมเพรียงกัน


เจ้าหน้าที่คอยสังเกตุการณ์และทำการปล่อยลูกเต่าที่ฟักออกทั้งหมดลงทะเลจำนวน 88 ตัว คิดเป็น 84% ของไข่ที่แม่เต่าขึ้นมาฟัก 105 ฟอง และทุกตัวมีสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง สำหรับบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งที่เต่าทะเล ขึ้นมาวางไข่เป็นประจำแต่ปีนี้วางมากกว่าทุกปี โดยวางไข่ปีนี้ทั้งหมด 6 ครั้ง สำหรับรังที่ฝักไข่ออกมาดังกล่าวนี้เป็นรังแรกสำหรับรังต่อไปคาดว่าน่าจะฟักในวันที่ 25-30 ก.ค. 2565 นี้.