จับได้แล้วลิงอาละวาดขโมยของสิ้นฤทธิ์ แต่โผล่อีกตัวไล่กัดชาวบ้าน

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 592
กู้ภัยมุสลิมเบตง ลิงอาละวาด ประธานชมรมเบตงเพื่อสังคม
จับได้แล้วลิงอาละวาดขโมยของสิ้นฤทธิ์ แต่โผล่อีกตัวไล่กัดชาวบ้าน

ยะลา-สิ้นฤทธิ์แล้ว ลิงอาละวาด ขโมยหาของกินทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้ไข่ไก่ล่อใส่กรงตึงจับได้แต่ยังมีลิงโผล่อีกตัว พื้นที่ตำบลยะรม เป็นลิงแสมคอนขโมยของและขู่ไล่กัดชาวบ้าน เจ้าหน้าที่วางกรงดักแต่ยังไม่ได้ตัว

      

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2565 เวลา 12.30 น.เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี กรมอุทยานฯ ได้เดินทางมารับตัวลิงที่อาละวาด รื้อค้นข้าวของตามบ้านชาวบ้าน เพื่อหาของกิน จนชาวบ้านบริเวณชุมชนสวนผัก เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เอือมระอา เนื่องจากข้าวของได้รับความเสียหาย และยังปีนป่ายไปมาจนทำให้กระเบื้องหลังคาบ้านแตก ดวงไฟตามอาคารบ้านเรือนตกลงมาแตก ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันทั่ว สำหรับลิงตัวนี้เป็นลิงเพศผู้ ตัวใหญ่ หนักประมาณ 20 กิโลกรัม ถูกทีมงานเบตงเพื่อสังคม กู้ภัยมุสลิมเบตงและชาวบ้านร่วมมือกันจับ โดยวางกรงดักใช้กล้วยและไข่ไก่ตั้งล่อจนมาติดกับดักเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

     

น.ส.พัชรรินทร์  อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมเบตงเพื่อสังคม เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้วางกรงดักจับลิงตัวนี้ไว้หลายวันแต่ก็ไม่ได้ผล จึงได้เปลี่ยนวิธี ใช้ไม้กระดานมาปิดด้านข้างกรง ให้เหลือเพียงตรงประตูทางเข้า และนำไข่ไก่ มาวางล่อไว้ภายในกรง ซึ่งตั้งอยู่ภายในห้องครัวของบ้านเลขที่ 21/4 ถนนปิยานนท์พงศ์ ที่เปิดเป็นร้านทำเหล็ก และเป็นบ้านที่ลิงตัวนี้เข้ามาขโมยของกินเป็นประจำ จนเจ้าของบ้านยอมหยุดงาน เพื่อมาคอยดักจับลิงตัวนี้ให้ได้ หลังจากที่ลิงตัวนี้ถูกจับอยู่ในกรงเรียบร้อยแล้ว ลิงตัวนี้ก็ยังไม่หมดฤทธิ์ ยังพยายามเขย่ากรงเพื่อจะออกมา และไม่ยอมให้เคลื่อนย้ายกรงไปไหน จนทีมงานเบตงเพื่อสังคมต้องให้สัตวแพทย์ประจำทีมงาน มาฉีดยาให้ลิงตัวนี้มีอาการเซื่องซึมก่อนจะใช้ลวดมัดกรงให้แน่นหนาและเคลื่อนย้ายไปตั้งไว้ที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเบตง  เพื่อส่งมอบต่อให้กับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่6 สาขาปัตตานี ดูแลต่อไป

     

ต่อมาเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานีทีมงานเบตงเพื่อสังคมและกู้ภัยมุสลิมเบตง ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 224 ซ.ตลาดใหม่ ม.1 ต.ยะรม หลังได้รับแจ้งว่า มีลิงไล่กัดชาวบ้าน เมื่อเดินทางไปถึงพบบ้านดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ข้างบ้านเลี้ยงเป็ดไก่ บริเวณข้างเล้าไก่ มีต้นไม้สูงใหญ่และเมื่อมองขึ้นไปด้านบนต้นไม้ ก็พบลิงแสมอยู่บนต้นไม้นั่งมองอยู่เช่นกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกรงดักไปวางไว้ใต้ต้นไม้ข้างคอกไก่ และออกมานั่งคอยอยู่ด้านนอก แต่ลิงตัวดังกล่าวก็ไม่ยอมลงมากินอาหารที่เจ้าหน้าที่ตั้งล่อไว้ในกรง เจ้าหน้าที่จึงพยายามจะใช้ปืนยิงยาสลบ แต่ลิงตัวนี้อยู่บนต้นไม้สูงและรกทึบ จึงไม่สามารถใช้ปืนยิงยาสลบได้ จึงต้องรอโอกาสจับต่อไป

     

นายวีระพงษ์ พาเทียม อายุ 57 ปี เจ้าของบ้านเล่าว่า ชาวบ้านละแวกนี้พบเห็นลิงตัวนี้หลายวันแล้ว แต่ตนกับแฟนพึ่งพบเห็นเมื่อวาน ช่วงเช้าเห็นอยู่บนหลังคาบ้าน ตอนเที่ยงเห็นอยู่บนต้นมะยมหน้าบ้าน ตนก็ไม่ได้สนใจอะไร จนช่วงเย็นขณะที่แฟนตนไปเก็บไข่ไก่ไข่เป็ด ลิงตัวนี้ก็ได้กระโดดลงมาจากต้นไม้แล้วมาอยู่บนหลังคาบ้าน ส่งเสียงขู่วิ่งไล่แฟนของตน แฟนของตนกลัวมาก จึงวิ่งหนีเข้ามาอยู่ในบ้าน ตนจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาจับ เพราะถ้าปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวและชาวบ้านบริเวณนี้.