ชม “งาน ม.อ.วิชาการ ออนไลน์ 63” ที่แรกของภาคใต้

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป, การศึกษา,

อ่าน : 960
ม.อ. ม.อ.วิชาการออนไลน์ ปี 2563
ชม “งาน ม.อ.วิชาการ ออนไลน์ 63” ที่แรกของภาคใต้

        สงขลา - ม.อ.เชิญชวนติดตามหลากสาระใน “งาน ม.อ.วิชาการออนไลน์ 63” ที่แรกของภาคใต้ 16 สิงหาคมนี้ ทาง Facebook: PSUconnext

        มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงาน ม.อ.วิชาการออนไลน์ ปี 2563 ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 พบกับการพูดคุยกับแขกรับเชิญสุดพิเศษ จาก คุณสุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนอาวุโส และ คุณกมลาสน์ เอียดศรีชาย ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ศิษย์เก่าคณะวิทยาการสื่อสาร วิทยาเขตปัตตานี การเสวนาของกลุ่มสาขาวิชาต่างๆ กิจกรรมเพาะกล้าจิตอาสา พร้อมชมคลิปแนะนำผลงาน คณะ/หน่วยงาน รับชมผ่านเพจ FB:@PSUconnext https://www.facebook.com/psuconnext ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 15.30 น.

        ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่ในบริเวณมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะวิทยาเขตหาดใหญ่และเส้นทางใกล้เคียง มีความคึกคักมากที่สุดช่วงหนึ่งของปีเพราะเป็นช่วงเวลาของการจัดงานที่น่าสนใจหลายงาน คือ งาน ม.อ.วิชาการ งานนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ งานเกษตรภาคใต้ ซึ่งแม้ว่าจะมีความไม่สะดวกในการเดินทางสำหรับผู้ที่ต้องใช้เส้นทางมายังมหาวิทยาลัย แต่ส่วนดีคือทำให้เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจในพื้นที่เช่นกัน

        ในปี 2563 แม้ยังมีการเฝ้าระวังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้งานที่เป็นที่สนใจของครู ผู้ปกครองและเยาวชนที่ประสงค์จะศึกษาต่อ คืองานนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา และงานที่หลายท่านตั้งใจจะมาจับจ่ายซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอื่นๆ คือ งานเกษตรภาคใต้ จะไม่จัดในปีนี้ และงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จะจัดเป็นนิทรรศการออนไลน์ ระหว่างวันที่ 17-31 สิงหาคม 2563 ส่วนการแข่งขัน การแสดง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์จะเลื่อนไปเป็นจัดระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2563

        อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงาน ม.อ.วิชาการ ปี 2563 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในส่วนของการแสดงผลงานของคณะ/หน่วยงาน ยังคงมีจัดอยู่เช่นเดิม แต่จะเปลี่ยนรูปแบบเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดที่ยังคงสาระทางวิชาการโดยจะเป็นการจัดออนไลน์ นำเสนอทาง Facebook : PSUconnext ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.45-15.30 น. ซึ่งเป็นวันหยุดและผู้สนใจมีโอกาสได้รับชมขณะพักผ่อน เหมือนกับการเที่ยวชมรอบมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องเดิน และสามารถกลับมาชมย้อนหลังได้ เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

        งานนี้ยังคงแสดงภารกิจของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มีความหลากหลายในการนำเสนอ ทั้งการพูดคุยกับผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงวิชาการและสื่อมวลชนในรูปแบบของรายการสด สามารถตอบข้อซักถามที่สนใจได้ ซึ่งจัดให้สำหรับคน 2 วัย คือ ช่วงเช้า คุณสุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนอาวุโส และ ช่วงบ่าย คุณกมลาสน์ เอียดศรีชาย ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ศิษย์เก่าคณะวิทยาการสื่อสาร วิทยาเขตปัตตานี ส่วนการมีส่วนร่วมของแต่ละคณะและหน่วยงานนั้น จะเป็นในรูปของการนำเสนอคลิปแนะนำคณะ หน่วยงาน และผลงานเด่นที่น่าสนใจในรอบปี และการพูดคุย เสวนาทางวิชาการของคณะวิชาใน 3 กลุ่มสาขา คือ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

        รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ กล่าวว่า การจัดงาน ม.อ.วิชาการในหลายปีที่ผ่านมาจะเน้นใน 4 ด้าน คือ ด้านทุนมนุษย์ ให้มีการเรียนรู้ร่วมกันและพัฒนาตนเองในด้านใดด้านหนึ่ง ด้านทุนทางสังคม ให้คนในพื้นที่อยู่ดีกันดี ทำมาหากินได้เองโดยไม่ต้องพึ่งภาครัฐมากนัก ด้านทุนทางกายภาพ การมีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงซึ่งเป็นเรื่องที่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน และ ด้านข้อมูลที่ปัจจุบันหาได้จากหลากหลายช่องทางแต่ต้องใช้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลเหล่านั้น เชื่อว่าในการจัดงาน ม.อ.วิชาการในปีถัดไปและในอนาคตแม้รูปแบบจะปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จุดเน้นของงานคงไม่หนีไปจาก 4 ด้านที่พูดถึงนี้.